Cần chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông cần những gì?

Cần chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông cần những gì  là thắc mắc hàng đầu của rất nhiều mẹ bầu hiện nay. Đặc biệt là đối với những người đi sinh lần đầu sẽ luôn bị bỡ ngỡ. Để giúp bạn giải đáp thắc mắc trên, hãy cùng Mamogom đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Tổng hợp danh sách đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông không thể thiếu

Việc chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông là điều rất cần thiết để giúp quá trình vượt cạn của mẹ bầu và chăm sóc em bé ngay khi mới sinh trở nên thuận lợi hơn. Dưới đây chính là tổng hợp danh sách đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông mà các mẹ bầu nên tham khảo như sau:

1. Danh sách chuẩn bị đồ sinh mùa đông cho bé

Nhiệt độ vào mùa đông thường bị giảm thấp, không khí ẩm và có gió lạnh. Trẻ sơ sinh ngay khi mới sinh còn khá non nớt và hệ miễn dịch cũng chưa phát triển hoàn chỉnh. Vậy nên, trẻ sẽ rất khó để chống lại những tác nhân có hại đến từ môi trường. Vì vậy, khi mẹ bầu chuẩn bị đồ đi sinh cho bé vào mùa đông cần chuẩn bị những vật dụng như sau:

#1: Quần áo sơ sinh khoảng 3 – 4 bộ

Trẻ sơ sinh thường sẽ sử dụng đồ của bệnh viện ngay sau khi sinh và trong suốt khoảng thời gian ở viện. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn nên chuẩn bị trước khoảng 3 – 4 bộ để trẻ có thể sử dụng vào những lúc ị, tè hay trớ sữa,…. Khi mẹ bầu đi sinh vào mùa đông cũng nên chọn quần áo sơ sinh dài tay và làm bằng chất liệu mềm, thoáng cũng như có khả năng giữ ấm cao.

Quần áo sơ sinh khoảng 3 – 4 bộ
Quần áo sơ sinh khoảng 3 – 4 bộ

#2: Nón vải mềm khoảng 1 – 2 cái

Khi mẹ bầu chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông cũng nên có khoảng 1 – 2 nón vải mềm. Bời vì thời tiết vào mùa đông chuyển lạnh nên dễ khiến bé bị nhiễm lạnh. Không những thế, trẻ sơ sinh còn chưa có khả năng điều hoà thân nhiệt nên việc chuẩn vị vật dụng này là rất cần thiết.

#3: Bao tay và bao chân khoảng 2 – 3 bộ

Mẹ bầu cũng nên chuẩn bị cả bao tay và bao chân khoảng 2 – 3 bộ cho trẻ sơ sinh. Nên ưu tiên chọn mua loại bao tay, bao chân có chất liệu dày để giúp giữ ấm hiệu quả hơn. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chọn mua bao tay có chun mềm và kích thước rộng. Điều này giúp bé cảm thấy thoải mái và không bị bí bách, khó chịu. Mẹ bầu cũng nên kiểm tra thật kỹ bao tay và bao chân xem có chỉ thừa hay không để cắt bỏ.

#4: Khăn sữa khoảng 15 – 20 cái

Khăn sữa cần mẹ bầu chuẩn bị khoảng 15 – 20 cái và có thể chuẩn bị khoăn cỡ trung để vệ sinh bầu ngực cho mẹ trước khi cho bé bú.

Khăn sữa khoảng 15 – 20 cái
Khăn sữa khoảng 15 – 20 cái

#5: Khăn vải lớn khoảng 6 – 9 cái

Khi mẹ bầu chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông cũng nên chuẩn bị thêm khoảng 6 – 9 cái khăn vải lớn. Mẹ bầu nên ưu tiên lựa chọn khăn được làm từ chất liệu vải Cotton có độ thấm hút tốt. Khăn vải lớn này được dùng để lau cho bé sau khi tắm hay quấn để giữ ấm. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể sử dụng khăn này để che cho bé bú nếu không gian bệnh viện không riêng tư.

#6: Tã dán khoảng 1 túi

Tã dán thường được sử dụng cho bé khi tã chéo chưa kịp khô. Các loại tã dán thường khá lành tính và có bề mặt mềm mịn nên không hề gây hăm da. Ngoài ra, mẹ bầu sau sinh còn có thể sử dụng tã dán để hút sản dịch. Bề mặt của tã dán khá rộng, mềm mại và có khả năng thấm hút tốt nên không thua kém gì băng vệ sinh.

Tã dán khoảng 1 túi
Tã dán khoảng 1 túi

#7: Yếm cho trẻ sơ sinh khoảng 5 cái

Không khí vào mùa đông khá lạnh nên mẹ bầu cũng cần chuẩn bị thêm khoảng 5 cái yếm để giữ ấm vùng ngực cho trẻ sơ sinh. Yếm cho trẻ sơ sinh này còn giúp cơ thể của bé không bị ướt khi bú mẹ.

#8: Chăn cho bé khoảng 2 cái

Mẹ bầu cũng nên chuẩn bị thêm hai cái chăn vải cho bé trong thời tiết lạnh nhiều. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể tiết kiệm bằng khăn vải lớn để đắp cho bé.

#9: Sữa bột, bình pha sữa và phích nước ấm

Sau khi mẹ bầu sinh thường sẽ không có sữa ngay nên cần chuẩn bị sữa bột dành cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra còn cần thêm bình pha sữa, phích nước ấm, thìa cùng các vật dụng cần thiết khác.

Sữa bột, bình pha sữa và phích nước ấm
Sữa bột, bình pha sữa và phích nước ấm

#10: Khăn giấy khô và khăn giấy ướt 

Mẹ bầu trong khoảng thời gian lưu viện cũng sẽ cần đến khăn giấy khô và ướt để giúp làm sạch ngực và vệ sinh cho bé. Những vật dụng vào mùa đông thường sẽ lâu khô hơn nên sẽ không có đủ khăn để sử dụng nên mẹ bầu cũng cần chuẩn bị sẵn khăn giấy.

#11: Sữa tắm gội cho bé 1 chai

Khi chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông cũng nên chuẩn bị thêm sữa tắm gội cho bé để sử dụng trong khoảng thời gian lưu viện. Mẹ bầu nên lựa chọn những sản phẩm an toàn và không gây tình trạng dị ứng, kích ứng. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể sử dụng sữa tắm này để tắm rửa sau khi sinh.

#12: Các vật dụng khác

Mẹ bầu cung cần chuẩn bị thêm các vật dụng khác khi đi sinh mùa đông như gạc rơ lưỡi, nước muối sinh lý, kem dưỡng ẩm lành tính và kem trị hăm da, dụng cụ ráy tai cho trẻ sơ sinh hay miếng lót chống thấm,…

Gạc rơ lưỡi cho bé
Gạc rơ lưỡi cho bé

2. Danh sách chuẩn bị đồ đi sinh mùa đông cho mẹ

Ngoài chuẩn bị đồ đi sinh mùa đông cho bé, các mẹ cũng nên chăm sóc, bảo vệ bản thân trước và sau khi sinh với danh sách đồ đi sinh như sau:

#1: Áo dài tay khoảng 5 – 7 cái

Mẹ bầu nên chuẩn bị áo dài tay có chất liệu Cotton khi đi sinh vào mùa đông. Nên ưu tiên chọn áo có nút áo và kích thước rộng rãi để có thể tiện lợi cho bé bú. Mẹ bầu cũng có thể mặc hai lớp áo và choàng thêm khăn hay áo khoác nếu trời lạnh để tránh bị cảm lạnh.

Áo dài tay khoảng 5 – 7 cái
Áo dài tay khoảng 5 – 7 cái

#2: Chân váy dài khoảng 5 cái

Việc sử dụng chân váy dài sẽ giúp mẹ bầu giảm áp lực lên vùng chậu và còn hạn chế ma sát lên vết thương ở tầng sinh môn hay vết mổ. Ngoài ra, chân váy dài còn giúp bác sĩ dễ dàng kiểm tra tình trạng vết thương của mẹ bầu sau khi sinh nở.

#3: Quần vải rộng khoảng 5 cái

Mẹ bầu cũng nên chuẩn bị thêm khoảng 5 cái quần vải rộng để giúp ấm tốt hơn vào buổi tối. Nên ưu tiên lựa chọn mẫu quần có phần chun mềm để không gây khó chịu khi mặc.

#4: Áo khoác khoảng 2 cái

Khi chuẩn bị đồ đi sinh mùa đông, mẹ bầu cũng nên chuẩn bị khoảng hai chiếc áo khoác để giúp giữ ấm cơ thể. Mẹ bầu có thể chọn áo len mỏng hay áo khoác dày tuỳ theo thời tiết. Ngoài ra, để giúp giữ ấm tốt hơn, mẹ bầu nên mặc hai lớp áo bên trong rồi mới mặc áo khoác ở bên ngoài.

Áo khoác khoảng 2 cái
Áo khoác khoảng 2 cái

#5: Vớ và bao tay

Mẹ bầu cũng nên chuẩn bị thêm vớ và bao tay để giữ ấm cơ thể nếu thời tiết lạnh nhiều. Hầu hết các mẹ bầu sau sinh nội tiết tố sẽ giảm đột ngột nên dễ mắc các bệnh ngoài như á sừng hay viêm da cơ địa,…Vậy nên, việc đảm bảo giữ ấm cơ thể sẽ giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng khô da, giảm thiểu ngứa ngáy và khó chịu.

#6: Quần lót và áo ngực

Mẹ bầu sau khi sinh thường tiết ra nhiều sản dịch nên cần thay quần lót liên tục. Vậy nên khi chuẩn bị đồ đi sinh, mẹ bầu nên chuẩn bị khoảng 5 quần lót vải, 3 gói quần lót giấy sử dụng một lần. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chuẩn bị khoảng 5 chiếc áo ngực chuyên dành cho phụ nữ đang cho con bú.

Quần lót và áo ngực
Quần lót và áo ngực

#7: Băng vệ sinh cho mẹ sau sinh

Ngoài quần lót ra thì mẹ bầu cũng nên chuẩn bị cả băng vệ sinh chuyên dụng khi sản dịch ra nhiều sau sinh. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại băng vệ sinh dạng quần để giúp mẹ bầu không phải thay quần lót thường xuyên. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể sử dụng tã dán của trẻ với bề mặt mềm mịn và khả năng thấm hút tốt.

#8: Miếng lót thấm sữa

Hiện nay cũng có khá nhiều mẹ bầu sau sinh về sữa nhiều nên sữa sẽ thấm ướt áo lót và trang phục. Vậy nên, mẹ bầu cũng nên chuẩn bị thêm miếng lót thấm sữa để không bị ướt quần áo.

#9: Khăn mặt và khăn tắm

Khi mẹ bầu chuẩn bị đồ đi sinh vào mùa đông cũng nên chuẩn bị thêm khăn mặt và khăn tắm riêng. Mẹ bầu nên ưu tiên chọn loại khăn mềm và có khả năng thấm hút cao để không gây kích ứng hay khó chịu.

Khăn mặt và khăn tắm
Khăn mặt và khăn tắm

#10: Sữa tắm và dầu gội

Mẹ bầu cũng nên mua sẵn cả dầu gội đầu cùng sữa tắm để sử dụng khi chuẩn bị đồ đi sinh. Nên ưu tiên chọn sản phẩm dạng gói giúp tiết kiệm diện tích và chi phí. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng có thể sử dụng chung sữa tắm gội của bé với độ an toàn cao.

#11: Dung dịch vệ sinh phụ nữ

Sản dịch thường tiết ra nhiều sau khi sinh khiến cho vùng kín của mẹ bầu luôn ẩm ướt và có mùi khó chịu. Vậy nên, mẹ bầu cũng nên chuẩn bị thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ dành cho mẹ sau sinh để sử dụng.

#12: Giấy tờ cá nhân khi đi sinh

Mẹ bầu nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, bảo hiểm y tế và hồ sơ khám thai khi đi sinh. Gia đình nên photo khoảng 5 – 6 bản giấy tờ tùy thân để thuận tiện khi làm hồ sơ ở bệnh viện. Từ đó tránh tình trạng mất thời gian để đi photo. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chọn sinh ở bệnh viện đã theo dõi thai kỳ để thuận tiện hơn cho quá trình sinh nở. Bởi vì tại đây, bác sĩ sẽ nắm rõ tình trạng sức khoẻ của mẹ bầu và đưa ra phương án xử lý nhanh chóng nếu có phát sinh.

Giấy tờ cá nhân khi đi sinh
Giấy tờ cá nhân khi đi sinh (Ảnh Minh Hoạ)

#13: Đồ ăn và thức uống

Mẹ bầu sau khi sinh sẽ được chăm sóc tại bệnh viện nhưng đôi khi đồ ăn tại đây lại không hợp với khẩu vị. Vậy nên, mẹ bầu nên chuẩn bị thêm các món ăn nhẹ như bánh quy, các loại hạt, ngũ cốc sấy khô, sữa hạt hay nước ép đóng hộp,… Từ đó giúp mẹ bầu sau sinh bổ sung năng lượng khi cần thiết.

Những lưu ý quan trọng khi mẹ bầu đi sinh vào mùa đông mà bạn cần biết

Ngoài việc tìm hiểu chi tiết về danh sách đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông ra, mẹ bầu cũng nên ghi nhớ một vài lưu ý khi đi sinh như sau:

  • Khi chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông nên ưu tiên lựa chọn các loại quần áo thoải mái, mềm mịn và khả năng giữ ấm cao. Mặc dù ở các bệnh viện lớn đều có đầy đủ các món đồ thiết yếu nhưng mẹ bầu cũng nên tự chuẩn bị trước để chủ động và yên tâm hơn trong quá trình chăm sóc con ngay sau khi sinh.
  • Các đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông cần được lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đến từ thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên giặt kỹ quần áo, bao tay, bao chân và khăn bằng nước giặt đồ cho em bé. Điều này đảm bảo sớ vải và lông không ảnh hưởng đến làn da của bé.
  • Nên sắp xếp giỏ đồ thật gọn gàng, ngăn nắp và để riêng đồ của mẹ, bé. Điều này giúp tránh tình trạng bối rối và lục tung giỏ đồ gây mất nhiều thời gian để chăm sóc bé.
Những lưu ý quan trọng khi mẹ bầu đi sinh
Những lưu ý quan trọng khi mẹ bầu đi sinh

Lời kết

Việc chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé mùa đông là điều rất cần thiết và không nên bỏ qua. Điều này sẽ giúp quá trình vượt cạn của mẹ bầu được suôn sẻ hơn để đón thiên thần mới được chào đời. Hy vọng bài viết trên đây của Mamogom sẽ giúp mẹ bầu có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi vượt cạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger