Danh sách chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé

Chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé hiện đang là vấn đề được rất nhiều gia đình quan tâm. Điều này còn rất hữu ích với những mẹ bầu mới mang thai lần đầu vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Để tìm hiểu tìm hiểu thêm về những đồ dùng cần chuẩn bị này, hãy cùng Mamogom đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Danh sách chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé

1. Những đồ cần thiết cần chuẩn bị cho mẹ bầu khi đi sinh

Việc chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé giúp các mẹ bầu tránh quên cái này cái kia khi có dấu hiệu chuyển dạ và cần vào viện gấp. Dưới đây là một số đồ cần chuẩn bị cho mẹ bầu khi đi sinh như sau:

1.1 Giấy tờ tùy thân

Khi mẹ bầu đi sinh cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân quan trọng như chứng minh thư hay thẻ bảo hiểm y tế,…. Những giấy tờ này đều cần có để làm thủ tục nhập viện dù mẹ bầu đã đặt trước phòng sinh ở bệnh viện.

1.2 Đồ dùng cá nhân

Các mẹ bầu sẽ phải nằm lại viện để bác sĩ tiện theo dõi sức khoẻ trong ba ngày sau khi sinh nếu sinh thường hay 5 ngày nếu sinh mổ. Vậy nên, việc chuẩn bị trước những đồ dùng cá nhân sau khi sinh cũng rất quan trọng như sau:

  • Quần áo sau sinh là loại có cúc để tiện vệ sinh và cho bé bú sau khi có sữa về.
  • Quần lót cho bà bầu sau khi sinh thì nên mua loại quần lót rộng và thoải mái cùng khả năng thấm hút mồ hôi cao.
  • Bỉm cho mẹ nên ưu tiên chọn mua loại bỉm dành cho mẹ bầu sau sinh. Do sau khi sinh, sản dịch của mẹ bầu sẽ bắt đầu đẩy ra ngoài.
  • Tất (vớ) chân và bông gòn được sử dụng để đeo và bịt tai sau khi sinh.
  • Bàn chải đánh răng và khăn mặt để mẹ bầu có thể vệ sinh cá nhân hàng ngày khi ở viện.
  • Dung dịch vệ sinh giúp mẹ bầu có thể giữ cho vùng kín sạch sẽ và chống bị nhiễm khuẩn sau khi sinh.
  • Sữa đặc dành cho mẹ bầu sẽ giúp lấy lại sức sau kỳ vượt cạn và nhanh có sữa cho em bé bú hơn sau khi sinh.
  • Các vật dụng cần thiết khác như ống hút, dây cột tóc hay đồ ăn phòng khi đói sau khi sinh…
Đồ dùng cá nhân cho mẹ bầu
Đồ dùng cá nhân cho mẹ bầu

Hiện nay có rất nhiều mẹ bầu chia sẻ kinh nghiệm dân gian chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé nhưng không phải cách nào cũng đúng. Chính vì thế, mẹ bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ và tìm hiểu kỹ để chuẩn bị đồ dùng một cách đầy đủ nhất trước khi sinh.

2. Những đồ cần thiết cần chuẩn bị cho bé khi mới sinh

Những đồ cần thiết cần chuẩn bị cho bé khi mới sinh cũng rất quan trọng. Đặc biệt, đồ của em bé sẽ chiếm nhiều chỗ nhất trong giỏ đồ mang đi sinh gồm có:

2.1 Các đồ dùng cá nhân cho bé

Các đồ dùng cá nhân dành cho bé được rất nhiều mẹ bầu đặc biệt quan tâm và chuẩn bị gồm:

2.1.1 Chậu tắm và chậu rửa mặt

Các em bé mới sinh còn rất nhỏ nên cần chuẩn bị một chậu tắm và chậu rửa riêng để đảm bảo an toàn vệ sinh. Trên thị trường cũng có rất nhiều loại chậu tắm cho bé khác nhau như chậu tắm ngang và chậu tắm đứng. Vậy nên, các mẹ có thể tuỳ điều kiện để mua chậu tắm phù hợp cho bé. Ngoài ra, chậu rửa mặt cũng nên ưu tiên chọn mua loại nhỏ, dùng riêng và cũng không nên để các vật dụng khác gây ảnh hưởng đến da, mắt của bé.

2.1.2 Quần áo sơ sinh

Quần áo sơ sinh dành cho các em bé sẽ là size nhỏ nhất và mẹ bầu nên mua trước ngày dự sinh khoảng 2 – 3 tuần. Nên ưu tiên chọn quần áo để cắt chỉ thừa và mác áo không cọ vào da khi bé mặc. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên giặt sạch sẽ và ủi qua quần áo để diệt vi khuẩn.

Quần áo sơ sinh
Quần áo sơ sinh

2.1.3 Tã lót cho bé

Các bé sau khi sinh còn đi phân su nên cần phải thường xuyên thay bỉm. Vậy nên, các mẹ nên quấn tã chéo cho bé trong 2 – 3 ngày đầu để giúp việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn.

2.1.4 Bao tay, bao chân và mũ nón

Bao tay, bao chân và mũ nón chính là những món đồ giúp che chắn cho bé không bị lạnh và hẹn chế bé dùng tay cào lên mặt. Mũ dành cho bé sau sinh cần mua loại vải mềm và hơi rộng để không hằn lên đầu cho bé và giúp bé không bị nóng đầu.

2.1.5 Khăn choàng ủ ấm

Sau khi sinh, các bé cần được ủ ấm do khi còn trong bụng mẹ, em bé còn đang quen với nhiệt độ thân nhiệt 37 độ C. Vậy nên, các mẹ cần mang khoảng 2 – 3 chiếc khăn choàng lớn để sử dụng hàng ngày ở viện hay những tháng đầu tiên.

Khăn choàng ủ ấm
Khăn choàng ủ ấm

2.1.6 Khăn sữa, khăn xô

Khăn sữa hay khăn xô chính là khăn được dùng để lau mặt và miệng cho em bé. Loại khăn này rất thông dụng và cần dùng lâu dài nên các mẹ nên mua nhiều hơn.

2.1.7. Bỉm và miếng lót chống thấm

Việc sử dụng bỉm và miếng lót chống thấm cho trẻ sơ sinh thì nên mua loại vừa với cân nặng của trẻ. Miếng lót chống thấm được dùng để kê bên dưới khi em bé nằm ngủ để tránh nước tiểu có thể tràn ra ngoài và gây ướt nệm.

2.2 Dụng cụ cho ăn của bé

Các dụng cụ cho ăn của bé gồm có bình sữa, sữa và dụng cụ vệ sinh bình sữa. Hầu hết mẹ bầu sau khi sinh sẽ chưa có sữa ngay cho bé bú nên cần chuẩn bị trước sữa bột cho bé. Nên ưu tiên sử dụng loại bình nhỏ cho trẻ sơ sinh và mua sữa thanh để giúp tiết kiệm diện tích và tránh lãng phí sau khi mẹ có sữa.

2.3 Các dụng cụ vệ sinh cho bé

Các dụng cụ vệ sinh cho bé cũng rất quan trọng và không thể thiếu như sau:

2.3.1 Băng rốn, nước muối sinh lý và gạc y tế

Các em bé sau khi sinh sẽ rụng rốn khoảng 5 – 7 ngày nên trong thời gian này cần phải giữ vệ sinh thật sạch sẽ bằng nước muối sinh lý và băng rốn trước khi mặc quần áo.

Băng rốn, nước muối sinh lý và gạc y tế
Băng rốn, nước muối sinh lý và gạc y tế

2.3.2 Những vật dùng khác

Những vật dùng khác cần chuẩn bị cho bé sau khi sinh đó là rơ lưỡi, khăn ướt và dầu tràm,….

3. Những đồ dùng cần chuẩn bị sau khi mẹ sinh bé

Sau khi sinh, không chỉ việc chuẩn bị đồ cho em bé quan trọng mà các mẹ cũng cần chuẩn bị cho bản thân mình gồm có:

  • Áo dài tay có cài nút/cúc bấm và không nên mặc áo chui đầu vì sẽ khó cho bé bú hay áo lót cho con bú khoảng 3 – 5 cái cùng quần dài khoảng 4 – 5 bộ.
  • Vớ chân khoảng 4 – 5 đôi để tránh bị lạnh chân.
  • Dép đi trong nhà giúp các mẹ tập đi lại xung quanh sau khi sinh khoảng vài ngày.
  • Một gói băng vệ sinh.
  • Bỉm sau sinh cho mẹ khoảng từ 5 – 6 miếng được dùng trong những ngày đầu khi sản dịch ra nhiều. Loại bỉm này cần dài, dày và bề mặt mềm mại để tránh hăm bí và ngăn chất lỏng trào ra ngoài.
  • Hai gói quần lót giấy gồm 10 chiếc được dùng một lần và bỏ rất tiện lợi.
  • Hai gói miếng lót thấm sữa để tránh thấm sữa ra áo và đặc biệt với những bà mẹ nhiều sữa.
  • Thuốc bổ cho mẹ như Avisure hical, avisure mama, avisure safoli và avisure DHA.
Đồ dùng cần chuẩn bị sau khi mẹ sinh bé
Đồ dùng cần chuẩn bị sau khi mẹ sinh bé

4. Lời kết

Việc chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé đảm bảo hỗ trợ sinh và sau sinh được tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, mỗi đồ dùng đều rất cần thiết để đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và bé. Hy vọng bài viết trên đây của Mamogom sẽ giúp các mẹ bầu có được sự chuẩn bị tốt hơn để đón thiên thần ra đời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger