Thời tiết nắng nóng bà bầu ăn gì để giải nhiệt và giúp thai nhi khoẻ mạnh?

Vào những ngày hè, thời tiết nóng bức khiến mẹ bầu khó chịu, mệt mỏi và chán ăn. Tuy nhiên, để thai nhi trong bụng được phát triển toàn diện thì mẹ bầu cần phải ăn uống đầy đủ đảm bảo đáp ứng chất dinh dưỡng đến cơ thể con. Vậy thời tiết nắng nóng, bà bầu ăn gì cho mát giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh? Hãy cùng Mamogom tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết sau đây!

Nắng nóng có ảnh hướng sức khỏe mẹ và bé?

Những ngày hè thời tiết oi bức, đặc biệt là ở vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như Việt Nam. Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến mẹ bầu cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn do thân nhiệt của mẹ bầu cao hơn so với người bình thường. Điều này khiến mẹ bầu khó chịu, chán ăn và luôn cảm thấy mệt mỏi.

Ngày hè oi bức có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần và thể chất của cả mẹ bầu và thai nhi. Những ảnh hưởng đó có thể kể đến như:

Nồng độ Estrogen trong cơ thể bị giảm

Thời tiết oi bức khiến cơ thể mẹ bầu tiết ra lượng hormone Estrogen thấp hơn bình thường. Điều này khiến tinh thần mẹ bầu bị căng thẳng gây khó chịu.

Mùa hè nóng làm giảm nồng độ hormon Estrogen
Mùa hè nóng làm giảm nồng độ hormon Estrogen

Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai

Nhiệt độ cơ thể bình thường của mẹ bầu đối với sự phát triển của thai kỳ là từ 36.5 độ C – 37.5 độ C. Nếu nhiệt độ vượt trên mức này thì thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là nguy cơ bị sảy thai.

Ảnh hưởng chế độ ăn uống

Khi môi trường xung quanh nóng bức, cơ thể bên trong của mẹ bầu cũng nóng theo. Từ đó, mẹ bầu không có cảm giác ngon miệng khi ăn, việc ăn uống và hấp thụ chất dinh dưỡng cũng kém hơn. Kéo theo đó là tinh thần cũng khó chịu, bực bội, cáu gắt ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng thai nhi.

Vậy nên, vào những ngày hè mẹ bầu cần phải hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng có thể dùng quạt hoặc điều hòa. Cùng với đó, kết hợp ăn những loại thực phẩm có tính mát để giúp giải nhiệt bên trong cơ thể.

Việc ăn uống cũng bị ảnh hưởng
Việc ăn uống cũng bị ảnh hưởng

Bà bầu nóng trong người nên ăn gì?

Chế độ ăn uống phù hợp trong khi đang mang thai có vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là những món ăn giải nhiệt cho bà bầu nóng trong người và những loại thực phẩm cần tránh mà bạn nên biết:

Nhóm thực phẩm giúp bà bầu giải nhiệt tốt

Những nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi giúp mẹ bầu giải nhiệt vào mùa hè như:

Bí đao

Trong Đông Y, quả bí đao được xem là vị thuốc giúp giải nhiệt rất tốt, đặc biệt là đối với mẹ bầu. Quả bí đao có vị ngọt thanh, tính hàn, không độc có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt và lợi phế cho mẹ bầu.

Vào những ngày hè nóng nực, bí đao là sự lựa chọn tốt nhất cho các mẹ bầu. Mẹ bầu có thể dùng bí đao nấu canh hoặc ép lấy nước uống đều rất tốt. Bên cạnh đó, vào những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu thường hay xuất hiện tình trạng phù nề, nhất là ở chân và tay. Mẹ bầu có thể nấu canh bí đao với cá chép vừa giúp giảm nhiệt lại giảm chứng sưng phù nề.

Bí đao được xem là vị thuốc giải nhiệt rất tốt
Bí đao được xem là vị thuốc giải nhiệt rất tốt

Củ sen, ngó sen

Các bộ phận trên thân cây sen đều đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của con người, đặc biệt là mẹ bầu. Vào những ngày hè oi bức, mẹ bầu có thể ăn những món ăn được chế biến từ ngó sen, củ sen và uống trà sen để thanh nhiệt cơ thể. Chưa hết, hạt sen còn có tác dụng rất tốt trong việc điều trị chứng mất ngủ, giúp mẹ bầu an thần, ngủ ngon hơn.

Đu đủ chín

Đu đủ chín là loại quả có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa và và sắc đẹp của mẹ bầu bởi trong đu đủ có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Trong đu đủ có chứa vitamin A và C, vitamin B9 và chứa enzyme giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Đu đủ chín có chứa nhiều vitamin C không chỉ giúp đôi mắt khỏe, tăng cường hệ miễn dịch mà còn có tác dụng chống viêm và đau khớp hiệu quả.

Đu đủ chín tuy có chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu nhưng lại chứa rất ít hàm lượng Calo nên sẽ không gây tăng cân, béo phì. Với 100g đu đủ chín chỉ có khoảng 32 Calo nên mẹ bầu có thể thoải mái ăn đu đủ chín mà không sợ lên cân nhanh. Đồng thời cũng đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Mẹ bầu có thể cắt đu đủ làm sinh tố vừa ngon lại bổ dưỡng.

Nhóm thực phẩm giúp bà bầu giải nhiệt tốt
Nhóm thực phẩm giúp bà bầu giải nhiệt tốt

Nấm rơm

Khi ăn nấm rơm có vị ngọt nhẹ giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể phù hợp cho các mẹ bầu trong những ngày nắng nóng. Nấm rơm có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa hàm lượng axit amin có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, nấm rơm còn chứa các thành phần dinh dưỡng như: chất béo, chất đạm, chất bột đường, chất xơ, vitamin và nguyên tố vi lượng khác nữa. Tất cả các dưỡng chất này đều rất cần thiết đối với cơ thể của cả mẹ và em bé.

Trái cây họ cam quýt

Những loại trái cây họ cam quýt như: bưởi, chanh, cam, quýt… rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa. Khi ăn vào sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, đồng thời hiệu quả trong việc giải nhiệt hiệu quả khi thời tiết vào hè. Một cốc nước ép cam hay một vài miếng bưởi sau bữa ăn sẽ giúp làm mát cơ thể, nhất là với những mẹ bầu bị tăng huyết áp thai kỳ.

Tuy nhiên, mẹ bầu nên chọn mua cam tươi ở những địa chỉ bán uy tín để đảm bảo an toàn. Tốt nhất không nên uống nước cam đóng chai bởi loại nước am này có chứa rất nhiều đường hóa học gây hại cho sức khỏe của mẹ bầu và em bé.

Trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C
Trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C

Các loại hạt

Việc bổ sung các loại hạt có ảnh hưởng rất tốt đến sức khỏe của mẹ bầu. Mẹ bầu có thể ăn nhiều loại hạt như: hạt đậu xanh, đậu đỏ, hạt óc chó, hạt macca…. Tất cả những loại hạt này cung cấp nhiều vitamin và các chất xơ hỗ trợ hiệu quả cho hệ tiêu hóa rất tốt.

Bí đỏ

Bí đỏ là một trong những nhóm thực phẩm hữu ích đối với mẹ bầu. Quả bí đỏ có tác dụng rất tốt cho mắt vè tìm bởi nó chứa nhiều vitamin A, C, B6 và E. Trong bí đỏ cũng chứa nhiều chất xơ có khả năng hỗ trợ mẹ bầu thanh nhiệt, nhuận tràng và ngăn ngừa triệu chứng táo bón, trĩ. Đây là hai triệu chứng mà hầu hết các mẹ bầu đều gặp phải.

Bên cạnh đó, bí bầu cũng có chứa thành phần chống oxy hóa có khả năng tránh nhiễm trùng trong thai kỳ bằng cách tăng cường hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn chỉ ra rằng bí đỏ có chứa chất chống stress, giúp cho bà bầu có tinh thần phấn chấn.

Nước dừa

Nước dừa có chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, được xem là thức uống mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ bầu và em bé. Nước dừa không chỉ có tác dụng cân bằng hàm lượng điện giải trong máu, bổ sung nước ối mà còn hỗ trợ điều trị chứng ợ nóng hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên dùng nước dừa khi đã qua 3 tháng bầu đầu tiên.

Chuối

Trong chuối có chứa chất serotonin hỗ trợ giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi cho mẹ bầu trong những ngày hè nóng bức. Nếu ăn chuối đều đặn mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu có một giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn, đồng thời giảm bớt các cơn đau nhức.

Chuối giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn
Chuối giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Thanh long

Thanh long có vị ngọt nhẹ, tính mát hỗ trợ thanh nhiệt, nhuận phế cho cơ thể bà bầu. Với điều kiện khí hậu như ở Việt Nam thì thanh long có thể được trồng quanh năm nên mẹ bầu có thể ăn nếu muốn bất cứ lúc nào.

Dưa hấu

Dưa hấu cũng là loại quả dễ tìm, khá phổ biến vào mùa hè mà giá thành lại rẻ. Ăn dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu cho mẹ bầu. Khi ăn dưa hấu thường xuyên còn có tác dụng giúp bài tiết đào thải lượng nước dư thừa chống phù nề chân tay hiệu quả.

Trong giai đoạn đầu khi mang thai, mẹ bầu ăn dưa hấu sẽ giúp làm giảm tình trạng mệt mỏi, loại bỏ cảm giác ốm nghén. Vào những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn, huyết áp có thể tăng cao hơn bình thường. Lúc này ăn dưa hấu sẽ giúp hạ huyết áp, cân bằng trạng thái cơ thể cho mẹ bầu.

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn dưa hấu lạnh bởi có thể gây nên tình trạng đau bụng và tiêu chảy. Đồng thời, không nên ăn quá nhiều dưa hấu mà chỉ ăn lượng vừa đủ và nên nhớ không nên ăn khi đang bị rối loạn tiêu hóa, tiểu đường thai kỳ.

Nhóm thực phẩm bà bầu nên tránh

Vào những ngày hè nóng bức, cơ thể mẹ bầu vốn đã khó chịu,bực dọc trong người nên cần hạn chế tối đa các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm khác như: bánh kẹo, nước giải khát, bột mì… cũng cần phải hạn chế hết mức.

Việc hạn chế những loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể giảm thiểu tình trạng nóng bức. Đồng thời mẹ bầu cũng tránh được nguy cơ bị mọc mụn nhọt vào ngày hè. Những loại thịt đỏ như: thịt dê, bò, cừu… mẹ bầu cũng cần tránh ăn nhiều. Thay vào đó, hãy nên ăn những loại thịt trắng như: thịt gà, cá, vịt…

Mẹ bầu nên hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ
Mẹ bầu nên hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ

Những món ăn cũng nên chế biến đơn giản hơn bằng cách luộc, hấp hoặc xào nhanh. Nếu muốn thanh nhiệt cơ thể trong ngày hè thì mẹ bầu nhất định phải tránh những loại thức ăn qua chế biến bằng rán dầu mỡ, nướng hoặc quay. Ngoài ra, những món ăn cay cũng không được ăn bởi nó có tính nóng. Những loại gia vị có tính cay nóng như: tỏi, hành, ớt, tiêu, riềng… cần phải hạn chế mức thấp nhất khi nấu nướng.

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp bà bầu ăn gì cho mát đã được Mamogom tổng hợp lại. Qua đây, mẹ bầu cũng nên có chế độ ăn uống phù hợp để có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm & theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger