Mẹ bầu ăn gì cho nhiều sữa? Những món ăn giúp mẹ bầu siêu nhiều sữa

Khi đang trong thời gian mang thai và sau sinh, mẹ bầu nên bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết để có nhiều sữa cho con hơn. Đây là một vấn đề mà hầu hết các mẹ bầu đều quan tâm hiện nay. Vậy mẹ bầu nên ăn gì cho nhiều sữa? Bài viết dưới đây, Mamogom sẽ chia sẻ đến bạn những món ăn giúp mẹ bầu nhiều sữa. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Những món ăn lợi sữa cho mẹ bầu sắp sinh

Thời điểm từ cuối quý thứ 2 của thai kỳ, cơ thể mẹ bầu sẽ bắt đầu tiết sữa non. Đây cũng là thời điểm mà mẹ bầu nên tăng cường bổ sung những món ăn có lợi cho sữa. Nhu cầu dinh dưỡng trung bình cần bổ sung trong 1 ngày khoảng 2.675 Calo. Bên cạnh đó, mức độ tăng cân duy trì khoảng 0.4kg/tuần nếu trước khi mang thai mẹ bầu có cân nặng bình thường.

Khi đang trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu cần phải có một chế độ ăn uống đảm bảo các chất dinh dưỡng thiết yếu như: chất béo, vitamin, chất đạm, sắt, axit folic, canxi và iot. Vậy mẹ bầu ăn gì cho nhiều sữa? Hãy tham khảo ngay dưới đây:

Sữa bà bầu, sữa chua và nước

Sữa bà bầu có vai trò quan trọng và cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Vì thế, mẹ bầu nên uống sữa kéo dài trong toàn bộ chu kỳ thai nhé. Sau khi sinh em bé, nếu phần sữa này vẫn chưa hết, mẹ hoàn toàn có thể sử dụng để có nhiều sữa cho bé bú.

Sữa chua có chứa các thành phần dưỡng chất như: protein, canxi, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cả mẹ bầu và thai nhi. Không chỉ vậy, trong sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, phòng chống táo bón rất hiệu quả.

Bổ sung sữa mẹ bầu, sữa chua và nước rất quan trọng
Bổ sung sữa mẹ bầu, sữa chua và nước rất quan trọng

Bên cạnh việc bổ sung sữa và sữa chua thì nước cũng có vai trò vô cùng quan trọng đối với các hoạt động sống của mẹ bầu. Do đó, hãy chắc chắn rằng mỗi ngày mẹ bầu phải uống ít nhất 3 lít nước. Ngoài ra, vào những tháng cuối của thai kỳ, nhu cầu uống nước cũng tăng cao hơn. Nếu mẹ bầu uống ít nước có thể dẫn đến hiện tượng sinh non.

Canh gà ác nấu hạt câu kỷ tử

Hạt câu kỷ tử có chứa nhiều betaine rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, hạt câu kỷ tử còn chứa nhiều vitamin B và C giúp làm giảm căng thẳng thần kinh, dưỡng chất sắt, photpho và canxi rất tốt cho xương khớp của mẹ bầu. Gà ác có chứa nhiều thành phần protein, các yếu tố vi lượng và vitamin hơn gà bình thường.

Ức gà xào măng tây

Phần ức gà cũng rất giàu protein, vitamin A, vitamin B6, Photpho và các khoáng chất có lợi cho hệ tim mạch, răng và xương. Ngoài ra, thành phần axit amin tryptophan có trong thịt gà còn hỗ trợ làm giảm căng thẳng thần kinh giúp mẹ bầu không bị trầm cảm trong thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, măng tây lại chứa nhiều axit folic có tác dụng bổ màu và hỗ trợ tiết sữa.

Món ức gà xào măng tây giúp mẹ bầu giảm căng thẳng thần kinh
Món ức gà xào măng tây giúp mẹ bầu giảm căng thẳng thần kinh

Canh xương bò hầm đậu đỏ

Xương bò là loại thực phẩm có giày canxi, trong khi đậu đỏ lại giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Khi ăn canh xương bò hầm đậu đỏ còn giúp mẹ bầu bổ sung sắt, vitamin B1 và B6 rất tốt cho hệ thần kinh, giảm stress. Chưa kể, trong thành phần của đậu đỏ còn chứa một loại dưỡng chất hoạt động gần giống với estrogen có khả năng giúp tuyến vú phát triển và tiết nhiều sữa.

Cháo sung

Có thể bạn chưa biết, sung là một trong những loại thực phẩm lợi sữa rất tốt đối với mẹ bầu và sản phụ sau sinh. Theo nghiên cứu cho thấy, quả sung có chứa nhiều canxi, glucose, photpho, saccharose, vitamin và các khoáng chất khác. Một điều ấn tượng hơn đó là vị sung khi ăn vào hơi chát nhẹ nhưng lại rất hữu ích trong nhuận tràng cho mẹ bầu.

Cháo sung là món ăn lợi sữa cho mẹ bầu
Cháo sung là món ăn lợi sữa cho mẹ bầu

Những món ăn lợi sữa cho mẹ mới sinh

Sau khi sinh, mẹ bỉm có thể ăn hầu hết các món ăn lợi sữa. Bên cạnh đó, các mẹ bỉm cũng cần phải bổ sung thêm một số món ăn có chứa các chất dinh dưỡng khác nữa. Khi tham khảo, bạn nên lưu ý một số loại thực phẩm gây sảy thai và chỉ được sử dụng khi vừa sinh em bé. Những món ăn lợi sữa cho mẹ bầu mới sinh đó là:

Canh móng giò nấu sung

Từ trước đến nay, móng giò luôn là loại thực phẩm được ưu tiên hàng đầu cho các mẹ bầu sau sinh để lấy sữa. Trong móng giò có chứa nhiều chất béo và các thành phần dinh dưỡng thiết yếu có tác dụng phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Đồng thời khi ăn móng gió sẽ giúp kích thích tuyến sữa hoạt động tích cực hơn cho mẹ bầu tiết nhiều sữa. Tuy móng giò rất lợi sữa cho mẹ bầu nhưng cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều bởi nó có thể gây tắc sữa.

Cháo đậu xanh nấu thịt lợn nạc

Trong thịt nạc có chứa nhiều protein cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của sản phụ sau sinh. Còn đậu xanh cũng có tác dụng tương tự như đậu đỏ giúp tuyến vú phát triển và lợi sữa hơn.

Cháo đậu xanh nấu thịt nạc chứa nhiều protein cung cấp dưỡng chất cho cơ thể
Cháo đậu xanh nấu thịt nạc chứa nhiều protein cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Canh rau ngót nấu thịt bò

Rau ngót là loại rau có chứa nhiều sắt rất tốt cho máu của người mẹ. Trong danh sách thức ăn của mẹ bầu sau sinh thì rau ngót là món ăn không thể thiếu  được. Tuy nhiên, rau ngót có thể gây nên nguy cơ sảy thai nên mẹ bầu tuyệt đối nên tránh nhé.

Chè mè đen đường phèn

Mè đen có tác dụng trong việc nhuận tràng và hỗ trợ khả năng lợi sữa rất tốt. Ngoài ra, trong hạt mè còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác như: chất đạm, canxit, axit béo omega 3 và omega 6 rất tốt đối với sức khỏe của mẹ bầu sau sinh.

Canh đu đủ xanh nấu chân giò

Trong đu đủ chứa rất nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Mẹ bỉm có thể ăn canh đu đủ nấu sườn non để tiết nhiều sữa cho con bú. Tuy nhiên, những ai đang mang bầu thì nên tránh thực phẩm này nhé.

Canh đu đủ xanh giúp phụ nữ sau sinh tiết nhiều sữa
Canh đu đủ xanh giúp phụ nữ sau sinh tiết nhiều sữa

Yến mạch

Yến mạch có chứa một lượng lớn các khoáng chất cần thiết như: mangan, kẽm, canxi, vitamin B, chất xơ hòa tan. Những dưỡng chất này có tác dụng tăng lượng, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và mệt mỏi cho phụ nữ sau sinh. Ngoài ram trong yến mạch còn chứa saponin – một Glycosid tự nhiên kích thích hormone sản sinh sữa mẹ, beta – glucan giúp tăng mức độ hormone prolactin và estrogen thực vật.

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp kiến thức mẹ bầu nên ăn gì cho nhiều sữa. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn có thêm món ăn trong thực đơn của mình hơn nhé. Theo dõi Mamogom để biết thêm nhiều thông tin hữu ích mỗi ngày nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger