[Tư Vấn] Cách chọn size bỉm cho bé theo cân nặng và tháng tuổi

Cách chọn size bỉm cho bé chính xác trong quá trình phát triển là điều tương đối khó với chị em phụ nữ khi lần đầu làm mẹ. Chính vì thế bài viết hôm nay Mamogom gửi đến chị em thông tin chi tiết về vấn đề chọn size bỉm, bạn hãy tham khảo để bỏ túi vài tips hữu ích nhé.  

Cách chọn size bỉm cho bé theo cân nặng và tháng tuổi

1. Kinh nghiệm chọn size bỉm cho bé

Một chiếc bỉm có kích cỡ phù hợp sẽ giúp bé dễ chịu, thoải mái vận động, vui chơi cùng cha mẹ hơn một chiếc bỉm quá rộng hay quá chật. Dưới đây là một vài tiêu chí chọn bỉm cho bé, bạn hãy tham khảo và áp dụng theo thì việc mua bỉm đúng size sẽ không còn khó nữa:

1.1 Chọn size bỉm cho bé theo cân nặng

Đầu tiên bạn cần lựa chọn bỉm, bỉm có kích thước phù hợp với thể trọng của trẻ. Mỗi size bỉm trên thị trường đều phù hợp với số cân nặng riêng biệt, do đó bạn nên ghi nhớ chính xác để chọn mua thật đúng cho con/em mình:

  • Bỉm dán: Size S <7kg; M 5 – 10kg; L 8 – 13kg; XL 11 – 16kg; 2XL >14kg.
  • Bỉm quần: Size S <5kg; M 5 – 10kg; L 9 – 13kg; XL 12 – 17kg; 2XL 15 – 19kg; 3XL 18 – 35kg.
Chọn size bỉm cho bé theo cân nặng
Chọn size bỉm cho bé theo cân nặng

1.2 Chọn size bỉm cho bé theo thương hiệu

Các thương hiệu sẽ có sự khác nhau về form và size bỉm. Chính vì thế trước khi mua sản phẩm của bất cứ hãng nào, bạn cũng nên đọc kỹ bảng size để tránh tình trạng chật/rộng không đáng có. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại bảng size bỉm của một số thương hiệu nổi tiếng như sau:

  • Bỉm Mamogom: XS <5kg; S 4 – 8kg; M 6 – 11kg; L 9 – 14kg; XL 12 – 22kg; XXL 15 – 28kg.
  • Bỉm Moony: XS <5kg; S 4 – 8kg; M 6 – 11kg; L 9 – 14kg; XL 12 – 22kg.
  • Bỉm Huggies: M 6 – 11kg; L 9 – 14kg; XL 11 – 16kg; XXL > 14kg.
  • Bỉm Genki: XS <5kg; S 4 – 8kg; M 6 – 11kg; L 9 – 14kg; XL 12 – 17kg; XXL 17 – 25kg.
Chọn size bỉm cho bé theo thương hiệu
Chọn size bỉm cho bé theo thương hiệu

1.3 Chọn bỉm theo tháng tuổi của bé

Mẹ nên căn cứ vào độ tuổi, thể trạng phát triển của trẻ để chọn mua size bỉm phù hợp hơn. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại kích cỡ bỉm phù hợp với từng tháng tuổi của trẻ để mẹ dễ chọn mua hơn:

  • 0 – 6 tháng tuổi: Giai đoạn này bé thường được người lớn bế trên bỉmy, đa số là ngủ nên mẹ nên ưu tiên mua bỉm dán để căn chỉnh độ bó của bỉm thật chính xác.
  • 6 tháng tuổi trở lên: Bạn nên ưu tiên các loại bỉm quần có kích cỡ từ S đến 2XL, 3XL (tùy vào thể trạng của trẻ) để đảm bảo tính ổn định, chắc chắn khi bé trườn, bò, ngồi, đi, đứng, chạy,…

Trước khi đi mua bỉm, mẹ có thể cẩn thận hơn bằng cách dùng thước đo bụng, đùi, mông của trẻ để nhờ nhân viên tư vấn thật kỹ. Điều này sẽ hạn chế tình trạng bỉm quá chật hoặc quá rộng so với cơ thể của trẻ.

Chọn bỉm theo tháng tuổi của bé
Chọn bỉm theo tháng tuổi của bé

2. Tư vấn về cách chọn size bỉm cho bé

Bên trên là kinh nghiệm chọn size bỉm cho bé mẹ nên ghi nhớ. Nếu bạn cần tư vấn thêm về cách chọn size bỉm cho bé ở từng độ tuổi thì thông tin tổng hợp dưới đây sẽ rất hữu ích:

2.1 Size bỉm cho trẻ sau khi sinh 

Thời điểm này các bé thường có hệ tiêu hóa rất kém, do đó các bé thường đi phân su với bỉmn suất nhiều. Do đó mẹ nên ưu tiên các loại hoặc bỉm giấy, miếng lót chứ chưa cần mua bỉm dán hay bỉm quần. Trong quá trình sử dụng mẹ cần chú ý thay bỉm thường xuyên để tránh tình trạng tràn, hăm da khiến bé khó chịu bởi bỉm lót thấm hút khá kém.

Size bỉm cho trẻ sau khi sinh
Size bỉm cho trẻ sau khi sinh

2.2 Size bỉm cho trẻ 1 – 2 tháng tuổi

Giai đoạn phát triển này bé thường đi vệ sinh từ 8 – 10 lần/ngày. Do đó bé cần sử dụng bỉm giấy vào ban ngày và bỉm dán/bỉm quần cho bé vào ban đêm. Size bỉm phù hợp cho thời điểm này là XS <5kg, mẹ nên ưu tiên sản phẩm có độ thấm hút tốt và thoáng khí.

Size bỉm cho trẻ 1 – 2 tháng tuổi
Size bỉm cho trẻ 1 – 2 tháng tuổi

2.3 Size bỉm cho trẻ 3 tháng tuổi trở lên 

Ba tháng tuổi là lúc số lần đi vệ sinh của bé giảm ít đi, hầu như bé chỉ đi 2 – 5 lần/ngày. Lượng phân của trẻ thải ra sẽ nhiều hơn, do đó size bỉm cần phù hợp với thể trạng của trẻ để hạn chế tình trạng tràn, trào chất thải. Hầu như trẻ ở giai đoạn này sẽ mặc size bỉm S hoặc M.

Size bỉm cho trẻ 3 tháng tuổi trở lên
Size bỉm cho trẻ 3 tháng tuổi trở lên

2.4 Size bỉm cho trẻ 6 tháng tuổi trở lên 

Giai đoạn này bé phát triển rất nhanh chóng, do đó mẹ không nên mua quá nhiều bỉm trong một lần để tránh tình trạng chật, kích,… phí phạm bỉm. Mẹ nên đo cân nặng thường xuyên của trẻ để mua bỉm có size thích hợp nhất. Tuỳ vào cơ thể của từng bé mà mẹ nên mua bỉm có size từ L đến 3XL.

Size bỉm cho trẻ 6 tháng tuổi trở lên
Size bỉm cho trẻ 6 tháng tuổi trở lên

3. Lúc nào mẹ cần đổi size bỉm cho trẻ? 

Cân nặng, chiều cao của trẻ trong giai đoạn sơ sinh phát triển rất nhanh. Chính vì thế chị em bỉm sữa cần đổi size bỉm liên tục cho bé để tránh tình trạng kích, chật, rộng,… khiến trẻ khó chịu khi đóng bỉm. Bạn hãy bỏ túi một số dấu hiệu cần đổi size bỉm cho trẻ để bé con luôn vui vẻ, dễ thương nhé:

3.1 Bị tràn khi bé tiểu tiện 

Nếu chưa đến giờ thay bỉm (2 – 4 tiếng) mà bỉm đã bị tràn thì mẹ cần đẩy size bỉm lên cho trẻ. Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy của việc bỉm chật khi thể trạng của bé phát triển.

3.2 Bỉm bị chật

Trong quá trình thay bỉm, nếu cơ thể bé xuất hiện các vết hằn đỏ do bỉm để lại, đặc biệt là vùng eo và hông thì chiếc bỉm đó đã quá nhỏ so với cơ thể bé. Bạn nên thay bỉm size to hơn để trẻ được thoải mái mỗi khi vận động, cựa quậy,… hàng ngày.

3.3 Bỉm không còn độ đàn hồi

Một trong những dấu hiệu cần thay bỉm mới mà mẹ nên đặc biệt chú ý đó là độ đàn hồi. Bạn hãy check tính đàn hồi của bỉm bằng cách đặt ngón bỉmy vào giữa bỉm và chân của bé. Nếu nhấc lên mà bỉm không đàn hồi lại thì việc đổi size bỉm lúc này thực sự rất cần thiết.

3.4 Bỉm bị ngắn

Khi thay bỉm, nếu bạn không kéo được chun bụng lên qua rốn của bé thì hãy đổi size bỉm lớn hơn nhé.

3.5 Thể trạng vượt quá size của bỉm 

Theo dõi thường xuyên cân nặng của bé là điều mẹ cần chú ý để đổi size bỉm cho bé chính xác, kịp thời hơn. Hầu hết các sản phẩm (bỉm, bỉm) hiện nây đều in thông số chi tiết về size bỉm để người dùng dễ chọn mua. Tuy nhiên mỗi hãng lại có size bỉm khác nhau nên chị em hãy tìm hiểu kỹ mới chọn mua nhé.

Mẹ cần đổi size bỉm cho trẻ nếu thấy xuất hiện một số dấu hiệu nhất định 
Mẹ cần đổi size bỉm cho trẻ nếu thấy xuất hiện một số dấu hiệu nhất định

4. Hướng dẫn cách đóng bỉm chính xác cho trẻ

Sau khi nắm được cách chọn size bỉm cho bé, chị em hãy tham khảo thêm hướng dẫn đóng bỉm chính xác để chăm sóc con em mình tốt hơn nhé. Cụ thể:

  • Bước 1: Rửa sạch bỉmy, sắp xếp các vật dụng (bỉm, giấy ướt, khăn ướt, khăn khô, thùng rác,…) bỉmi gần khu vực thay bỉm.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng cưng nựng rồi thao bỉm nhanh chóng để cởi quần và tháo bỉm bẩn của bé.
  • Bước 3: Dùng phần trước (không dính bẩn) của bỉm lau vùng kín cho trẻ.
  • Bước 4: Lấy giấy hoặc khăn ướt lau sạch vùng kín của bé, sau đó gập đôi lại bỉm bẩn.
  • Bước 5: Nhẹ nhàng nhấc 2 cổ chân của trẻ lên rồi rút bỉm bẩn ra, cuộn tròn lại sau đó để ở vị trí quá bỉmm với của bé.
  • Bước 6: Tiếp tục vệ sinh vùng kín cho trẻ bằng khăn ấm, mềm,… đợi vùng kín của bé khô hẳn.
  • Bước 7: Trải bỉm dán mới ra, nhấc nhẹ 2 chân bé con lên và luồn bỉm xuống dưới mông bé.
  • Bước 8: Thoa kem chống hăm lên mông, bẹn của trẻ rồi mặc bỉm mới.
  • Bước 9: Chú ý căn chỉnh bỉm ôm khít cơ thể bé thật chắc chắn, hạn chế việc xô lệch, tụt bỉm.
Cách đóng bỉm chính xác cho trẻ
Cách đóng bỉm chính xác cho trẻ

5. Lời kết 

Bài viết trên đây Mamogom đã gửi đến chị em cách chọn size bỉm cho bé hữu ích và chính xác nhất. Chúc bạn ghi nhớ và áp dụng thành công để quá trình chăm sóc con em mình được thuận lợi hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger