Cách vệ sinh cho trẻ sơ sinh bằng tăm bông an toàn

Tăm bông là một sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là khi cần làm vệ sinh mũi và tai cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, tăm bông có thể gây ra tổn thương cho bé. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bé, hãy cùng Mamogom tìm hiểu cách vệ sinh cho trẻ sơ sinh bằng tăm bông qua bài viết dưới đây nhé!

Vệ sinh cho trẻ sơ sinh bằng tăm bông
Sử dụng tăm bông đúng cách khi vệ sinh tai cho bé

Tăm bông có cấu tạo ra sao? Có các loại tăm bông nào?

Cùng Mamogom tìm hiểu chi tiết về cấu tạo của tăm bông cũng như các loại tăm bông có trên thị trường hiện nay để dễ dàng chăm sóc bé hàng ngày nhé:

Tăm bông có cấu tạo ra sao?

Tăm bông là một sản phẩm có cấu tạo từ loại bông mềm và dễ uốn cong. Cấu tạo của tăm bông gồm 2 phần chính đó là thân và đầu.

  • Thân của tăm bông thường được làm từ nhựa hoặc giấy. Đây là phần dài nhỏ và mảnh với đường kính khoảng 2mm và có chiều dài từ khoảng 7-10 cm.
  • Đầu của tăm bông được làm từ sợi bông tơ mềm. Sợi bông này được xoắn chặt và đan vào đầu của thân tăm bông. Đầu tăm bông thường có hình trụ, phẳng hoặc nhọn.
Tăm bông với thiết kế đầu tăm và phần thân tiện lợi
Tăm bông với thiết kế đầu tăm và phần thân tiện lợi

Có các loại tăm bông nào?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại tăm bông, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người. Dưới đây là một số loại tăm bông phổ biến:

  • Tăm bông thông thường: là loại tăm bông được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như làm sạch tai, mũi, tẩy trang, vết thương,…
  • Tăm bông y tế: được sản xuất và kiểm định nghiêm ngặt giúp đảm bảo an toàn, được dùng trong các cơ sở y tế hay tiêm chủng.
  • Tăm bông pha lê: được làm từ sợi bông cao cấp, có khả năng chịu nhiệt độ cao, được dùng trong các ngành công nghiệp sản xuất như thuốc, mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân.
  • Tăm bông tre: được làm từ sợi bông và được làm từ tre tự nhiên, thân được làm từ tre không gây hại tới môi trường và được dùng để làm sạch tai, mũi miệng.
  • Tăm bông đa năng: Có thể dùng để lau chùi các vật dụng nhỏ như bàn phím, máy tính, điện thoại hay chuột,…
Tăm bông dùng để vệ sinh mũi, tai cho trẻ em
Tăm bông dùng để vệ sinh mũi, tai cho trẻ em

Các bước vệ sinh mũi cho trẻ an toàn

Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết

Trước khi vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh, mẹ cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết bao gồm tăm bông, nước muối sinh lý và khăn sữa. Nếu sử dụng tăm bông, mẹ nên lựa chọn những loại có đầu nhỏ, một đầu tròn và một đầu có rãnh để dễ lấy an toàn và hiệu quả hơn.

Đặt bé nằm cố định, không cho trẻ cựa quậy mạnh

Việc vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh có thể gây đau đớn và kích ứng cho bé, và trong một số trường hợp còn có thể gây chảy máu. Vì vậy, trước khi lấy gỉ mũi cho bé, mẹ cần đặt bé nằm yên và cố định, giữ chặt cả chân và tay của bé để tránh bé cựa quậy mạnh, và hơn hết là không được đùa nghịch với bé lúc này.

Cho bé nằm cố định, không cựa quậy mạnh
Cho bé nằm cố định, không cựa quậy mạnh

Làm mềm gỉ mũi cho bé

Sau đó, mẹ nên làm cho gỉ mũi mềm để dễ lấy hơn, mẹ có thể nhỏ 1-2 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi của bé hoặc dùng khăn mềm nhúng vào nước ấm có nhiệt độ khoảng 30-40 độ C rồi đắp lên cánh mũi của bé. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng các thiết bị xịt rửa mũi chuyên dụng để hiệu quả làm sạch tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng của thiết bị để tránh gây kích ứng cho bé.

Dùng tăm bông để lấy sạch gỉ mũi

Sau khi gỉ mũi đã tan ra, mẹ cần nhẹ nhàng lấy tăm bông để khơi  gỉ mũi ra ngoài trước khi tiến hành vệ sinh sạch sẽ mũi cho bé. Nếu không loại bỏ được gỉ mũi sạch sẽ, mũi của bé sẽ có thể bị tắc và gây khó thở.

Dùng tăm bông để lấy sạch gỉ mũi
Dùng tăm bông để lấy sạch gỉ mũi

Những lưu ý khi sử dụng tăm bông để vệ sinh mũi hoặc tai cho bé

  • Vệ sinh tay kỹ càng trước khi vệ sinh mũi, tai cho trẻ nhỏ để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn vào tai, mũi trẻ.
  • Nên nhớ lỗ mũi, lỗ tai của trẻ sơ sinh rất nhỏ vậy nên mẹ nên chọn những loại tăm bông dành cho trẻ em với đầu nhỏ để không làm tổn thương bé.
  • Thấm ướt đầu bông bằng nước muối sinh lý để cho bông mềm ra giúp làm sạch nhanh hơn và không gây tổn thương mũi và tai của bé.
  • Tuyệt đối không dùng 1 đầu tăm để vệ sinh 2 lỗ mũi hoặc 2 lỗ tai của bé. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lây nhiễm chéo virus, vi khuẩn từ tai, mũi này sang tai, mũi khác.
  • Không lạm dụng tăm bông để vệ sinh mũi hoặc tai bé quá nhiều lần bởi nó sẽ gây nên tình trạng tổn thương, viêm nhiễm nặng.

Vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bằng tăm bông là vô cùng cần thiết để tránh các dịch nhầy, dịch mũi bít tắc đường thở. Mẹ cần thực hiện theo đúng cách để không làm tổn thương niêm mạc của bé. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các mẹ những thông tin bổ ích nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình vệ sinh cho trẻ sơ sinh bằng tăm bông, ba mẹ hãy để lại bình luận dưới bài viết để được Mamogom hỗ trợ nhanh nhất nhé. Chúc các mẹ thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger