Cách tạo thói quen tập đánh răng cho bé bảo vệ răng miệng

Đánh răng là một việc vô cùng quan trọng giúp trẻ sở hữu một hàm răng chắc khỏe có thể phòng ngừa các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, việc xây dựng thói quen tập đánh răng cho bé là một công việc không dễ dàng đối với bất kỳ bậc phụ huynh nào. Vậy phải làm sao để việc vệ sinh răng miệng hàng ngày không còn là nỗi lo sợ của bé? Tham khảo ngay một số cách hữu ích Mamogom đã tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé!

Tập đánh răng cho bé
Tạo thói quen đánh răng cho bé là điều không dễ dàng với nhiều phụ huynh

Các mốc thời gian chăm sóc răng miệng cho trẻ

Theo các chuyên gia khuyến cáo, việc đánh răng nên được bắt đầu thực hiện khi bé mọc chiếc răng sữa đầu tiên, thường là rơi vào khoảng 6 tháng tuổi. Dưới đây là một số mốc thời gian chăm sóc răng miệng cho trẻ mà bố mẹ cần đặc biệt lưu ý:

  • Với trẻ sơ sinh, tuy chưa mọc được chiếc răng nào nhưng bố mẹ cũng cần vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ. Để vệ sinh, bố mẹ có thể sử dụng một miếng gạc mềm ấm hoặc một chiếc khăn mềm nhúng nước hoặc nước muối loãng nhẹ nhàng làm sạch nướu (lợi) của bé.
  • Đối với các bé từ 4 đến 7 tháng tuổi, ngay khi có chiếc răng sữa đầu tiên, các bậc phụ huynh nên chải răng cho bé 2 lần mỗi ngày. Bố mẹ có thể sử dụng bàn chải đánh răng có chứa flo nhưng với một lượng nhỏ như hạt gạo để vệ sinh cho trẻ.
Tập đánh răng cho bé
Sử dụng khăn mềm để làm sạch nướu (lợi) cho trẻ
  • Khi trẻ lớn hơn một chút, từ 8 đến 12 tháng tuổi, bố mẹ nên đưa bắt đầu đưa trẻ đến nha sĩ để kiểm tra và chăm sóc răng miệng đều đặn. Các bé khi mọc hai chiếc răng gần nhau, các bậc phụ huynh nên sử dụng chỉ nha khoa và hướng dẫn bé cách súc miệng để vệ sinh răng miệng sau khi ăn uống.
  • Các bậc phụ huynh cần rèn luyện và tạo thói quen cho con tự đánh răng 2 lần một ngày ngay khi được 1 tuổi. Dưới sự giám sát của bạn, sau khi hoàn thành bạn nên chỉ cho trẻ những điểm còn chưa làm sạch và nếu cần thiết thì nên đánh răng lại một lần nữa.
Đánh răng cùng với trẻ để hướng dẫn bé kỹ càng nhất
Đánh răng cùng với trẻ để hướng dẫn bé kỹ càng nhất
  • Khi bé khoảng 3 tuổi cha mẹ nên bắt đầu cho bé sử dụng kem đánh răng có chứa flo với định mức phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Khi trẻ được 6 đến 8 tuổi, các bạn nhỏ có thể tự đánh răng một mình nhưng bố mẹ vẫn nên giám sát hoặc đánh chung với bé để hướng dẫn kỹ càng nhất. Cách chải răng đúng cách cần phải đủ 3 mặt trong, ngoài và mặt nhai, ít nhất 3 phút cho mỗi mặt và cần chải 2 lần mỗi ngày sáng và tối, tốt nhất là sau mỗi bữa ăn.

Từ 12 tuổi trở đi, ngay khi đã mọc đầy đủ răng, bố mẹ nên hướng dẫn bé sử dụng chỉ nha khoa để có thể làm sạch sẽ kỹ càng kẽ răng. Ở thời điểm này, bố mẹ cũng cần hạn chế cho trẻ nhỏ ăn vặt, đồ ngọt hay có nhiều tinh bột mà thay vào đó là các sản phẩm có chất xơ và nhiều canxi trong bữa ăn để răng của con phát triển tốt hơn.

Mẹo giúp bé thích thú với việc đánh răng

Để bé có hứng thú và yêu thích việc đánh răng, bố mẹ cần hướng dẫn cũng như tạo không khí vui vẻ và làm mẫu cho bé bắt chước thực hiện. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên mua các loại kem đánh răng có mùi thơm hay bàn chải nhiều màu sắc với hình thù ngộ nghĩnh để trải nghiệm đánh răng mỗi ngày của trẻ thêm thú vị.

Thêm vào đó, các bậc phụ huynh có thể tham khảo một vài mẹo dưới đây để bé thích thú với việc đánh răng, cụ thể như:

  • Đặt ghế ngồi cho bé ngang tầm với gương bồn rửa mặt và tham gia đánh răng cùng bé
  • Cho bé chọn lựa bàn chải và kem đánh răng yêu thích
  • Chỉ cho bé những tác hại khi không chăm sóc răng miệng cẩn thận
  • Thường xuyên cho bé xem các video hướng dẫn đánh răng đúng cách
  • Tổ chức trò chơi và tặng phần thưởng cho bé nếu bé tự đánh răng đúng cách

Để bé có thể tự giác và hứng thú với việc đánh răng, các bậc phụ huynh cần phải kiên nhẫn, bình tĩnh và áp dụng nhiều cách khác nhau. Ngoài việc đánh răng các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng của trẻ. Bố mẹ nên bổ sung cho trẻ các khoáng chất, vitamin như kẽm, crom, selen,… giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện việc biếng ăn, giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Gợi ý bàn chải tập đánh răng cho bé

Trong giai đoạn trẻ dưới 1 tuổi, phụ huynh có thể sử dụng bông gạc, khăn ấm hoặc loại bàn chải đánh răng ngón tay. Bàn chải đánh răng  silicone được sản xuất từ vật liệu silicon mềm, với đường kính 1.5cm giúp ôm trọn ngón tay của người lớn cũng như phù hợp với khoang miệng nhỏ của trẻ. Sản phẩm có một mặt lông giúp làm sạch mảng bám thức ăn và một mặt massage giúp làm sạch lưỡi, lợi, giảm ngứa trong thời kỳ bé mọc răng. Với thiết kế thông minh giúp các bậc phụ huynh dễ dàng lồng ngón tay vào để vệ sinh răng miệng cho trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ dưới 1 tuổi.

Bàn chải đánh răng ngón silicone ToBé
Bàn chải đánh răng ngón silicone ToBé

Khi bé đã có những chiếc răng đầu, phụ huynh cần bắt đầu cho bé sử dụng bàn chải, phụ huynh có thể lựa chọn các mẫu bàn chải đánh răng được làm từ silicone mềm nhằm giúp bé không bị đau trong qua trình vệ sinh răng miêng. Hiểu được điều này, thương hiệu ToBé đã cho ra mắt set bàn chải và rơ lưỡi giúp bố mẹ dễ dàng hướng dẫn và tập cho bé đánh răng.

Bàn chải đánh răng Silicon
Bàn chải đánh răng Silicon của thương hiệu ToBé giúp làm sạch răng miệng dễ dàng và an toàn

Sản phẩm sở hữu thiết kế đầu bàn chải lượn sóng với các sợi silicone mềm mại cùng một mặt nhám có tác dụng massage nướu hiệu quả, giảm bớt cơn đau ngứa lợi. Với màu sắc bắt mắt đi kèm thiết kế tay cầm chống trượt chắc chắn sẽ giúp trẻ làm quen và thích thú hơn trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Bài viết trên đây là một số cách giúp bé hứng thú với việc đánh răng cũng như giới thiệu tới ba mẹ một số mẫu bàn chải hữu ích và phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Liên hệ với chúng tôi qua website Mamogom.com.vn hoặc để lại bình luận dưới bài viết nếu quý phụ huynh có bất kỳ thắc mắc nào nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger