Có nên hút mũi cho bé? Hướng dẫn cách hút mũi cho bé an toàn

Các vấn đề liên quan đến hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ bao gồm ngạt mũi, sổ mũi, khó thở do đờm và chất nhầy tích tụ trong đường hô hấp gây ra tắc nghẽn. Bằng cách hút mũi cho bé, đường hô hấp sẽ được thông thoáng giúp trẻ dễ thở hơn và hạn chế các bệnh về đường hô hấp. Bài viết dưới đây, Mamogom đã tổng hợp những thông tin hữu ích mà ba mẹ cần lưu ý trong quá trình vệ sinh mũi cho bé. Cùng theo dõi ngay nhé!

Hướng dẫn cách hút mũi an toàn cho bé
Hướng dẫn cách hút mũi an toàn cho bé

Khi nào thì cần hút mũi cho trẻ sơ sinh?

Hút mũi là một phương pháp hiệu quả để giúp trẻ thông thoáng đường hô hấp khi bị nhiễm lạnh hoặc cảm cúm gây ra tình trạng ngạt mũi, sổ mũi và khó thở; chủ yếu là do chất nhầy và đờm tích tụ trong khoang miệng và xoang mũi. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi vì bé chưa biết cách khạc ra đờm. Tuy nhiên, đối với trẻ lớn, khi trẻ có thể tự khạc đờm theo hướng dẫn của người lớn, việc hút mũi chỉ cần áp dụng khi trẻ bị các bệnh lý nặng như co giật, hôn mê và các trường hợp khác được chỉ định bởi bác sĩ.

Hút mũi cho bé
Hút mũi cho bé là cần thiết trong giai đoạn <2 tuổi

Một số trường hợp mẹ nên hút mũi cho bé

  • Trẻ còn nhỏ tuổi, bị khò khè khó thở không có khả năng tự hỉ mũi, khạc nhổ đờm ra bên ngoài
  • Trẻ nhỏ cần nhiều oxy hơn để đảm bảo sự thở
  • Khi trẻ gặp các vấn đề về hô hấp, gây khó khăn về ăn uống hay sự thở như: ho có đờm, đờm đặc khó lấy, nhiễm khuẩn hô hấp trên, cúm ngạt mũi, viêm mũi dị ứng tăng tiết đờm,…
  • Trẻ sốt cao, có biểu hiện hôn mê, co giật hay bị khó thở

Những lưu ý khi hút mũi cho bé

Trẻ còn nhỏ nên niêm mạc mũi rất yếu và dễ bị tổn thương. Do vậy trong quá trình hút mũi cần lưu ý những trường hợp sau:

  • Trước khi tiến hành hút mũi cho bé, người lớn cần đảm bảo quá trình vô trùng bằng cách rửa sạch tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và tiệt trùng dụng cụ hút.
  • Nhẹ nhàng thực hiện quá trình vệ sinh mũi cho bé, đặc biệt là khi sử dụng hút mũi cho bé bằng ống bơm vì nó có thể gây tổn thương các cấu trúc của mũi, làm chảy máu, sưng nề mũi dẫn đến làm tăng tình trạng ngạt mũi ở trẻ em.
  • Không nên thực hiện hút đờm rãi ở mũi, miệng họng quá 2-3 lần/ ngày. Điều đó có thể sẽ làm mỏng thành mũi, gây nên những tổn thương không đáng có cho trẻ. Nên tiến hành hút rửa mũi trước khi ăn và khi trẻ còn thức.
  • Sau khi hút hết đờm, hãy vệ sinh lại mũi miệng họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý.
  • Trong quá trình rửa bằng nước muối sinh lý bé có hiện tượng bị hắt hơi thì các mẹ không cần quá lo lắng; điều này là do các dung dịch vệ sinh còn dư có thể đi vào lỗ mũi trẻ. Mặt khác, phản xạ hắt hơi cũng có thể hỗ trợ một phần để đẩy nốt những dịch đờm chưa hút được ra ngoài. Trường hợp trẻ phản ứng mạng, mẹ nên dừng việc hút đờm và thử lại trong vài tiếng tiếp theo.
  • Cho bé uống đủ nước và tăng cường việc bú mẹ
  • Vệ sinh đúng cách theo đúng chỉ định của bác sĩ và các nhân viên y tế. Ngoài ra, mẹ nên thử lực hút của máy trước khi tiến hành hút đờm cho bé
  • Sau mỗi lần hút mẹ cần vệ sinh thật sạch sẽ các dụng cụ thực hiện quá trình hút mũi bằng nước ấm, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn là tốt nhất.
  • Nếu rửa mũi cho bé trong 3 ngày không thấy đỡ thì mẹ nên cho bé tới gặp các bác sĩ chuyên khoa.

Hút mũi là một trong những việc vô cùng quan trọng, đảm bảo sự thông thoáng về mặt hô hấp cho trẻ, tránh nguy cơ sặc đờm, khó thở. Với ba mẹ lần đầu thực hiện, hãy đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn khám, điều trị cũng như nắm được cách hút mũi/hút đờm hiệu quả và không gây tổn thương cho bé. Không nên tự ý xử lý khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Hướng dẫn hút mũi cho bé an toàn

Hút đờm và chất nhầy trong mũi có thể được thực hiện tại bệnh viện hoặc tại nhà. Tại bệnh viện, nhân viên y tế sử dụng máy hút đờm chuyên dụng để thực hiện quá trình này trong những trường hợp viêm phổi, viêm mũi xoang, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản nặng. Nếu trẻ được chăm sóc tại nhà và bác sĩ chỉ định hút chất nhầy mũi hàng ngày, cha mẹ sẽ được hướng dẫn cách hút đờm cho bé bằng các dụng cụ chuyên dụng, phổ biến nhất hiện nay là sử dụng ống bơm và dụng cụ hình chữ U.

Hút mũi cho bé
Ba mẹ nên sử dụng máy hút mũi chất lượng cao để thực hiện thao tác tại nhà

Hút mũi bằng ống bơm

Bước 1: Để làm loãng chất nhầy trong mũi của bé, mẹ bắt đầu đặt bé nằm và giữ đầu bé nghiêng về một bên. Sau đó, nhỏ khoảng 1-2 giọt dung dịch nước muối sinh lý đã pha loãng sẵn vào trong mũi của bé. Giữ dung dịch đó trong mũi bé khoảng 10 giây để giúp loãng chất nhầy.

Bước 2: Sau khi đợi khoảng 2-3 phút để chất nhầy được pha loãng hoàn toàn, giữ đầu bé thấp hơn chân để dung dịch có thể tiếp cận sâu vào mũi. Khi đó, bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn và thở dễ dàng hơn. Nếu tình trạng ngạt mũi vẫn tiếp diễn, cần nhỏ thêm nước muối sinh lý để giúp bé thở thông thoáng hơn.

Bước 3: Để sử dụng ống bơm, trước hết cần đẩy hết không khí ra khỏi ống trước khi đặt vào mũi bé. Sau đó, đặt đầu ống bơm vào mũi bé và đảm bảo rằng đầu ống và mũi bé được bịt kín lại. Tiếp theo, nhẹ nhàng bơm ống để hút chất nhầy ra khỏi mũi bé.

Chú ý: Không nên đưa ống bơm quá sâu vào trong mũi bé vì có thể gây tổn thương. Nếu bé cử động mạnh hoặc phản kháng thì cần dừng ngay việc hút để tránh gây tổn thương. Sau khi hút chất nhầy, cần loại bỏ và làm sạch ống bơm trước khi tiếp tục hút bên mũi còn lại. Thao tác hút tương tự như trước đó. Việc hút chất nhầy có thể lặp lại 2-3 lần cho đến khi bé không còn ngạt mũi và thở dễ dàng.

Hút mũi bằng dụng cụ hình chữ U

Bước 1: Để giữ chặt trẻ và hạn chế tối đa cử động, mẹ cần đặt đầu vòi lớn của dụng cụ sát vào mũi trẻ, sau đó nối đầu thon của dụng cụ với ống chứa chất nhầy.

Bước 2: Dùng đầu thon của dụng cụ để hút chất nhầy ra khỏi mũi bé. Để thu được nhiều và sâu hơn, hãy tạo lực đẩy bằng cách đặt đầu thon vào miệng và hút mạnh hơn. Không cần lo lắng về việc hút phải chất nhầy vào miệng, vì thiết kế của dụng cụ sẽ đảm bảo việc này.

Bước 3: Thực hiện thao tác hút tương tự với mũi còn lại. Khi hoàn tất, loại bỏ chất nhầy và làm sạch dụng cụ bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn.

Gợi ý máy hút mũi cho bé

Máy hút mũi thông minh Abi là một trong số những sản phẩm chất lượng cao, được thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi, giúp việc hút các chất nhầy trong mũi trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Máy thiết kế thông minh với 2 đầu hút silicon mềm mại, phù hợp với mọi lứa tuổi, không gây đau nhức hay khó chịu cho bé trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, Abi còn có thể thảo rời đầu hút để vệ sinh giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn và giữ vệ sinh cho dụng cụ.

Máy hút mũi thông minh Abi
Máy hút mũi thông minh Abi

Máy hút mũi Abi được trang bị 3 cấp độ hút phù hợp với tiêu chuẩn nhi khoa thế giới. Ngoài ra còn có kết cấu độc đáo với 2 loại cốc chứa dịch chính và dịch phụ, loại bỏ tình trạng trào chất lỏng ra thân máy. Máy vận hành rất êm ái, an toàn với niêm mạc mũi của trẻ nhỏ. Với những tính năng nổi bật trên, máy hút mũi thông minh Abi là một trong những lựa chọn tuyệt vời nhất cho những ai đang tìm kiếm sản phẩm chất lượng cho việc hút sạch chất nhầy trong mũi.

Trên đây là những thông tin tổng hợp đến ba mẹ về những điều cần lưu ý khi thực hiện hút mũi cho bé. Quý phụ huynh nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận dưới bài viết hoặc truy cập website Mamogom để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger