Cách phân biệt bỉm và tã giấy cho bé các mẹ nên biết

Phân biệt bỉm và tã giấy sẽ giúp các bậc phụ huynh, đặc biệt là những người lần đầu làm cha mẹ sẽ dễ nhận biết. Qua đó, sẽ giúp bố mẹ lựa chọn sản phẩm phù hợp dành cho độ tuổi bé yêu nhà mình. Để phân biệt chi tiết từng loại, bạn đọc quan tâm hãy cùng Mamogom tìm hiểu xem ngay bài viết tổng hợp nhé.

1. Cách phân biệt bỉm và tã giấy chi tiết

Để phân biệt bỉm và tã giấy thì trước tiên bạn phải hiểu rõ về bản chất của hai dòng sản phẩm này. Dù là loại nào thì đây cũng là loại đồ lót dùng một lần giúp người dùng có thể mặc đi tiểu, đi nặng mà không cần đến nhà vệ sinh. Với thiết kế thông minh của tã giấy, bỉm sẽ giúp hấp thụ chất thải nhanh chóng để tránh dây bẩn ra người và quần áo. Sự khác nhau của từng loại được thể hiện chi tiết như sau:

Cách phân biệt bỉm và tã giấy cho bé các mẹ nên biết

1.1 Tã giấy

Tã giấy là loại thường sử dụng cho trẻ sơ sinh 0 tháng tuổi, trẻ mới lọt lòng. Loại này được gọi là tã giấy sơ sinh hay tã giấy Newborn và có đặc điểm là mỏng, rất nhẹ. Tã giấy thường chỉ sử dụng trong khoảng 2 – 3 giờ và có khả năng chịu được 1 – 2 lần đi tiểu tiện của các bé.

Tã giấy có độ mỏng, nhẹ phù hợp cho trẻ sơ sinh sử dụng
Tã giấy có độ mỏng, nhẹ phù hợp cho trẻ sơ sinh sử dụng

Trung bình mỗi một ngày, các mẹ sẽ cần phải thay từ 8 – 10 miếng tã giấy để đảm bảo vệ sinh và tránh hăm cho bé. Loại tã này cũng có tác dụng dùng như bỉm nhưng sẽ dùng khăn xô quấn lại để cố định miếng tã giấy.

1.2 Bỉm

Bỉm thưởng dùng cho các bé sơ sinh lớn hơn, bé có hoạt động nhiều hơn. Loại này thường được sử dụng nhiều với tác dụng thấm hút nhanh. Khi mặc cho bé sẽ giúp khô ráo hơn, tránh bị ướt, bị bẩn ở mỗi lần đi vệ sinh. Cũng có nhiều nơi gọi bỉm là tã giấy, người trong khu vực Miền Nam hay dùng. Tuy nhiên, bỉm sẽ khác đối với tã giấy là thường dày hơn, kích thước lớn hơn và có thời gian sử dụng lâu hơn khoảng 4 – 5 tiếng.

bỉm
Bỉm có thiết kế dày, kích thước lớn hơn tã giấy và có thời gian sử dụng 4 – 5 tiếng

Khi dùng bỉm sẽ có khả năng chịu được 4 – 5 lần đi tiểu tiện của bé. Trung bình mỗi ngày một bé sẽ thay từ 5 – 6 chiếc bỉm, nếu bé đi vệ sinh nhiều liên tục thì tần suất thay cũng sẽ nhiều hơn.

2. Nhận biết khi nào dùng bỉm – khi nào dùng tã giấy?

Ở phần bên trên dựa vào đặc điểm từng loại đã giúp bạn có thể phân biệt được bỉm và tã giấy dễ dàng. Ở phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về thời điểm khi nào nên dùng bỉm và khi nào nên dùng tã giấy. Cụ thể:

2.1 Đối với tã giấy

Tã giấy có thiết kế mỏng, nhẹ nên giá thành rẻ hơn so với bỉm rất nhiều. Loại tã này thường dùng cho trẻ sơ sinh từ 1 – 2 tháng tuổi. Bởi vì khi đó bé tiểu tiện, đại tiện rất nhiều lần trong ngày nên số lượng tã cần thay cũng nhiều hơn so với các giai đoạn tuổi lớn hơn.

Tã giấy
Tã giấy dùng cho trẻ sơ sinh 1 – 2 tháng tuổi vì bé ít vận động

Trẻ sơ sinh từ 1 – 2 tháng tuổi vẫn còn rất bé, ít vận động, thời gian ngủ là chủ yếu. Chính vì vậy, dùng tã giấy sẽ ít bị xô lệch, còn giai đoạn tuổi lớn hơn, bé vận động nhiều hơn thì bạn chuyển sang dùng bỉm nhé. Ngoài ra, đặc tính của tã giấy cũng thoáng mát hơn nhiều so với bỉm, sử dụng tã vào mùa hè sẽ tránh tình trạng hăm tã.

2.2 Đối với bỉm

Trẻ trên 3 tháng tuổi sẽ bắt đầu chuyển sang dùng bỉm. Ở giai đoạn này bé sẽ hoạt động nhiều hơn, tiểu tiện, đại tiện cũng sẽ nhiều hơn nên dùng bỉm là rất phù hợp. Bỉm có 2 dạng là thiết kế bỉm dán và bỉm quần. Cả 2 loại này sẽ cố định vào người bé nên ít bị xô lệch, chỉ cần bạn chọn đúng kích cỡ bỉm cho bé là được.

Bỉm
Bỉm dùng cho bé từ 3 tháng tuổi trở lên khi khả năng vận động của bé nhiều hơn

Bỉm có thể dùng cả ban ngày lẫn ban đêm nhưng dùng vào ban đêm sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Khi đó sẽ tránh chống tràn, giúp bé không bị nhiễm lạnh và mẹ sẽ không phải thức dậy nhiều để thay tã cho bé nữa.

Đối với các bé từ 2 tuổi trở lên sẽ không sử dụng bỉm nữa. Thời gian này bạn hãy tập thói quen cho bé kiểm soát khả năng đi vệ sinh của mình. Với những bé có khả năng kiểm soát tiểu tiện kém thì bạn vẫn có thể cho dùng bỉm.

3. Những điều lưu ý quan trọng khi mua bỉm và tã giấy cho bé

Ngoài việc phân biệt bỉm và tã giấy thì còn có một số lưu ý quan trọng khi mua hai sản phẩm này. Để có thể trở thành một người đảm đang khi chăm con bạn hãy nhớ những lưu ý sau đây. Cụ thể:

  • Không nên tích trữ bỉm hoặc tã giấy quá nhiều, chỉ nên mua từ 1 – 2 bịch dùng dần. Bởi vì trẻ rất mau lớn, thay đổi cỡ bỉm thường xuyên nên nếu mua nhiều quá dùng không hết sẽ gây lãng phí hoặc gây khó chịu cho bé khi mặc bỉm chật.
  • Mua bỉm dựa vào cân nặng của bé để chọn loại cho phù hợp.
  • Không nên mua bỉm quá rộng hoặc quá chật, nếu quá rộng sẽ gây tuột bỉm còn quá chật sẽ khiến bé khó chịu.
  • Nên chọn mua những thương hiệu bỉm uy tín để đảm bảo an toàn cho bé.
  • Không nên ham rẻ mà lựa chọn những sản phẩm không chất lượng. Bạn hãy ưu tiên dòng bỉm có độ thấm hút tốt, độ mềm mại cao để đem đến sự thoải mái và an toàn cho bé khi sử dụng.
Những điều lưu ý quan trọng khi mua bỉm và tã giấy cho bé
Chọn bỉm, tã giấy có độ thấm hút tốt đem đến cảm giác thoải mái, an toàn cho bé sử dụng

4. Hạn chế tình trạng hăm tã cần phải làm gì?

Khi sử dụng bỉm hoặc tã giấy hiện tượng hăm tã là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu như biết chăm sóc bé đúng cách bạn có thể phòng tránh và ngăn chặn hiện tượng này. Chi tiết:

  • Rửa sạch, lau khô vùng da trước khi dùng tã giấy hoặc dùng bỉm. Khi rửa sạch sẽ tránh cho vi khuẩn xâm nhập vào da của bé.
  • Nhiều người nghĩ tã hoặc bỉm đã ngấm toàn bộ chất thải của bé nên không cần phải rửa vệ sinh lại bằng nước. Điều này không khoa học chút nào và khiến cho tình trạng hăm tã ngày càng nghiêm trọng hơn. Do đó khi thay bỉm bạn hãy vệ sinh sạch sẽ cho bé nhé.
  • Không nên dùng tã giấy hoặc bỉm cả ngày, bạn hãy để da của bé được thông thoáng để tránh hăm da.
  • Không sử dụng lại bỉm khi bé tiểu tiện ít, vì khi dùng lại sẽ khiến cho vi khuẩn phát triển và gây hăm tã nghiêm trọng hơn.
  • Chọn loại bỉm phù hợp với da của bé, cái này cần thời gian để lựa chọn.
  • Mua bỉm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chọn những thương hiệu nổi tiếng, có độ uy tín cao để đảm bảo an toàn cho bé dùng.
  • Dùng kem bôi chống hăm để ngăn cản nước tiểu, phân tiếp xúc nhiều vào bề mặt da của bé. Vi khuẩn từ chất thải chính là nguyên nhân chính gây hăm tã ở bé.
Hạn chế tình trạng hăm tã căn phải làm gì?
Chọn loại tã giấy hoặc bỉm phù hợp để tránh hăm tã cho bé

5. Lời kết

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về phân biệt bỉm và tã giấy, hy vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều điều hữu ích nhất. Bỉm Mamogom là dòng sản phẩm đã được chứng minh an toàn, phù hợp cho bé. Bạn có thể ưu tiên lựa chọn để mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho bé khi dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger