[Tư Vấn] Trẻ sơ sinh nên mặc tã bỉm hay miếng dán

Tã bỉm và miếng dán đều có tác dụng chứa đựng chất thải cho bé con khi tiểu tiện và đại tiện nhưng thiết kế lại khác biệt. Vậy trẻ sơ sinh nên mặc tã bỉm hay miếng dán sẽ tốt hơn cho bé trong giai đoạn này? Dưới đây Mamogom đã so sánh chi tiết về tã bỉm và miếng dán để ba mẹ có thể lựa chọn phù hợp với bé nhà mình.

So sánh tã bỉm và miếng dán

Tã bỉm và miếng dán đều là vật dụng được các hãng tã bỉm sản xuất để trẻ nhỏ có thể thoải mái tiểu hay đại tiện trong giai đoạn sơ sinh tới 3 tháng tuổi. Trong đó tã bỉm là sản phẩm có kiểu dáng hoàn chỉnh, vừa tầm còn miếng dán lại nhỏ gọn hơn hẳn.

Tã bỉm và miếng dán loại nào phù hợp hơn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh 
Tã bỉm và miếng dán loại nào phù hợp hơn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh

Cả 2 sản phẩm sở hữu kiểu dáng thiết kế khác biệt nhưng lại có cùng công dụng lá chứa đựng chất thải (nước tiểu, phân). Điều này khiến nhiều người “phân vân” khi chọn mua 1 trong 2 sản phẩm cho trẻ.

Nếu bạn đang băn khoăn trẻ sơ sinh nên mặc tã bỉm hay miếng dán thì hãy tìm ra đáp án chính xác nhờ vào một số thông tin chúng tôi đã so sánh dưới đây. Cụ thể:

Về thiết kế

  • Miếng dán: Kiểu dáng thiết kế đơn giản khá tương đồng với miếng băng vệ sinh của nữ giới nhưng có kích thước lớn hơn. Miếng dán sơ sinh sẽ ôm trọn được toàn bộ phần mông của trẻ để bé dễ chịu khi đi vệ sinh. Mẹ cần xé phần băng dính ở mặt sau miếng dán sau đó dính vào tã chéo hoặc quần bỉm để cố định chắc chắn.
  • Tã bỉm: Thiết kế của tã bỉm giống với quần lót tuy nhiên có thêm 2 vạt trước và sau. Hông tã còn tích hợp thêm 2 miếng dán để mẹ căn chỉnh vừa với cơ thể của trẻ khi cố định, đóng bỉm.
Thiết kế của tã bỉm
Thiết kế của tã bỉm
Thiết kế của miếng dán
Thiết kế của miếng dán

Khả năng thấm hút

  • Miếng dán: Thấm hút được tầm 3 – 5 lần tiểu tiện và 1 lần đại tiện của bé, thấm hút chất lỏng nhanh chóng.
  • Tã bỉm: Độ thấm hút vượt trội hơn so với miếng dán khi thấm được 4 – 6 lần tiểu tiện và 1 lần đại tiện của trẻ. Hơn nữa còn khóa chặt chất thải bên trong bỉm, hạn chế tối đa tình trạng trào/tràn chất thải.
Tã bỉm thấm hút
Tã bỉm thấm hút chất thải nhanh chóng và nhiều hơn miếng dán

Độ mỏng thoáng

  • Miếng dán: Thiết kế siêu mỏng, nhẹ làm từ vải mềm và thoáng khí. Trẻ rất ít khi cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, hăm da, viêm da,… trong quá trình sử dụng.
  • Tã bỉm: Dày hơn một chút so với miếng dán nên độ mỏng thoáng kém hơn một chút. Tuy nhiên các hãng tã bỉm còn ứng dụng các lỗ thoáng khí để da bé khô ráo khi sử dụng.
Miếng dán mỏng thoáng hơn tã bỉm
Miếng dán mỏng thoáng hơn tã bỉm

Tiết kiệm

  • Miếng dán: Thiết kế nhỏ hơn, mỏng hơn nên giá thành rẻ, số lượng đóng gói tại mỗi túi khá nhiều nhưng độ thấm hút không cao nên trẻ sơ sinh cần thay liên tục.
  • Tã bỉm: Thiết kế lớn hơn, dày hơn nên giá bán cao hơn so với miếng dán. Số lượng ở mỗi túi cũng ít hơn nhưng thấm hút chất thải tốt, chỉ cần thay 2 – 3 tiếng/lần hoặc thay sau khi bé đại tiện.
Miếng dán có mức giá rẻ hơn tã bỉm 
Miếng dán có mức giá rẻ hơn tã bỉm

Kết luận trẻ sơ sinh nên mặc tã bỉm hay miếng dán

Sau khi tham khảo thông tin so sánh tã bỉm và miếng dán, chắc hẳn bạn cũng phần nào hiểu về 2 sản phẩm này. Thực tế mỗi một sản phẩm đều có ưu và nhược điểm riêng biệt. Người dùng nên dựa vào đặc điểm phát triển của bé con để đưa ra lựa chọn phù hợp hoặc sử dụng kết hợp song song cả 2 loại khi chăm sóc trẻ.

Nếu bạn vẫn chưa rõ trẻ sơ sinh nên mặc tã bỉm hay miếng dán thì hãy bỏ túi một số lời khuyên hữu ích của các chuyên gia mẹ và bé khuyến cáo như sau:

  • Trẻ sơ sinh mới sinh – 1 tháng tuổi thường đi tiểu và đi phân xu liên tục nên miếng dán là lựa chọn phù hợp bởi mẹ cần thay liên tục cho bé.
  • Trẻ 2 – 3 tháng tuổi sẽ vận động nhiều hơn và bắt đầu tập lẫy, lúc này mẹ hãy sử dụng tã bỉm để đảm bảo chất thải được khóa chặt hơn, không bị tràn ra ngoài.
  • Mẹ có thể kết hợp sử dụng song song cả tã bỉm và miếng dán cho trẻ theo công thức (dán sáng, bỉm tối) để chăm sóc trẻ được toàn diện hơn.
Trẻ sơ sinh mặc tã bỉm hay miếng dán phù hợp hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Trẻ sơ sinh mặc tã bỉm hay miếng dán phù hợp hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nhìn chung việc phụ huynh lựa chọn sử dụng tã bỉm hay miếng dán cho trẻ sơ sinh còn phụ thuộc vào một số điều kiện như chất liệu, kiểu dáng thiết kế… Ngoài ra bạn cần xét đến khả năng thấm hút, độ thoáng khí và co giãn của sản phẩm. Bạn cần cân nhắc chính xác từng yếu tố để lựa chọn đúng loại có thể khiến bé thoải mái cả ngày dài.

Lời kết

Mong rằng với các thông tin vừa được cập nhật tại bài viết đã giúp bạn tìm được đáp án cho câu hỏi trẻ sơ sinh nên mặc tã bỉm hay miếng dán. Mamogom chúc bạn tìm được sản phẩm phù hợp với thể trạng phát triển của bé để chăm sóc toàn diện cho trẻ tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger