Bé bị sổ mũi hắt hơi phải làm sao? Cách trị sổ mũi cho bé

Do sức đề kháng yếu, trẻ em rất dễ mắc phải các bệnh liên quan đến đường hô hấp trên, gây ra triệu chứng sổ mũi và hắt hơi. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng này có thể sẽ tiến triển và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm xoang và viêm phế quản, đòi hỏi liệu trình điều trị khó khăn. Theo dõi bài viết này để biết cách điều trị khi bé bị sổ mũi nhé!

Nguyên nhân bé bị sổ mũi hắt hơi

Nhiễm lạnh được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra triệu chứng hắt hơi và sổ mũi ở trẻ nhỏ. Theo giới đông y, do tạng phế của trẻ chưa thực sự hoàn thiện nên khi thời tiết thay đổi hoặc đổ mồ hôi nhiều sẽ khiến trẻ bị cảm lạnh. Triệu chứng sẽ bắt đầu với việc hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, và có thể tiến triển thành ho nặng và gây suy yếu tạng phế.

Nguyên nhân bé bị sổ mũi hắt hơi
Nguyên nhân bé bị sổ mũi hắt hơi

Theo Y học ngày nay, mũi được xem là cửa ngõ của hệ hô hấp. Lớp niêm mạc bên trong hốc mũi bao phủ bằng lớp thảm nhầy có chức năng giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn và bảo vệ mũi xoang. Khi lớp niêm mạc bị kích thích bởi thời tiết, hóa chất, dị vật, viêm nhiễm hoặc khối u, các tuyến chế tiết trong lớp niêm mạc gia tăng sản xuất dịch và gây ra hiện tượng chảy nước mũi. Triệu chứng này khiến trẻ khó chịu vì giảm lượng không khí lưu thông trong mũi. Mặc dù triệu chứng này có thể tự hết nhưng cũng có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường khác, chẳng hạn như viêm xoang, viêm họng, viêm tắc vòi tai, viêm thanh – khí – phế quản.

Ngoài ra, niêm mạc mũi còn là nơi cư trú của rất nhiều vi khuẩn, virus, khi gặp lạnh hoặc điều kiện thuận lợi sẽ tăng sinh mạnh mẽ, gây viêm họng và mũi. Khi trẻ bị lạnh sẽ bắt đầu bằng các triệu chứng nhẹ như sổ mũi hay hắt hơi. Sau một vài ngày, nếu không được điều trị đúng cách, trẻ sẽ chuyển sang giai đoạn ho nhiều, khó chịu, mệt mỏi, và có thể dẫn đến tình trạng viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi,… gây khó khó khăn cho việc điều trị sau này.

Cách trị sổ mũi hắt hơi cho bé

Việc điều trị hắt hơi sổ mũi ở trẻ là rất quan trọng, cần can thiệp sớm ngay từ khi có những dấu hiệu ban đầu để trị bệnh một cách dứt điểm. Vậy trẻ bị sổ mũi phải làm sao? Những điều cần làm bao gồm:

Cách trị sổ mũi hắt hơi cho bé
Cách trị sổ mũi hắt hơi cho bé

Nhỏ nước muối sinh lý

Nếu nước mũi của trẻ chảy ra có màu trắng trong, phụ huynh có thể sử dụng nước muối 0,9% để giúp làm sạch mũi. Việc nhỏ từ 3-4 giọt nước muối vào mỗi bên mũi, 4-5 lần mỗi ngày sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau và khó chịu cho bé. Tuy nhiên, nếu nước mũi của trẻ chuyển sang màu vàng xanh, cha mẹ cần đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa tai-mũi-họng để xác định nguyên nhân và mức độ bệnh, từ đó đưa ra phương pháp điều trị và cách sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả.

Một số biện pháp khác

  • Cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, nước trái cây, sữa, súp hay các loại thức ăn ở dạng lỏng để dịch mũi lỏng và dễ làm sạch. Nếu trẻ đang bú mẹ thì người mẹ nên tránh ăn các đồ quá nhiều chất béo hay dầu mỡ.
  • Cho trẻ tắm nước gừng ấm vì hơi nước gừng sẽ làm lỏng dịch trong mũi trẻ, giúp bé dễ dàng xì ra hoặc giúp cho mẹ dễ dàng làm sạch bằng dụng cụ hút mũi.
  • Day huyệt nghinh hương hay còn gọi là Huyệt Xung Dương: là một trong những huyệt quan trọng trong Đông y, với tác dụng chính là thúc đẩy tuần hoàn máu và khí huyết, giúp làm sạch đường thở và làm giảm các triệu chứng viêm mũi, ngạt mũi và chảy nước mũi. Huyệt Nghinh Hương nằm ở trên rãnh mũi má, cách cánh mũi khoảng 1cm. Khi trẻ bị tắc mũi, chảy nước mũi, cha mẹ có thể dùng đầu ngón tay day bấm huyệt Nghinh Hương ở 2 bên mũi trong khoảng 1-2 phút. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý không sử dụng quá nhiều lực khi day huyệt và nên thực hiện từ 5-7 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ bệnh của trẻ. Nếu triệu chứng tiếp tục diễn biến phức tạp, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và điều trị.
  • Thoa một chút dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp vào lòng bàn tay bàn chân của bé, massage vài phút sau đó xoa dầu vào lưng và ngực trẻ.
  • Trước khi bé ngủ hãy mang tất chân để giữ ấm cho trẻ.
  • Cho trẻ nằm cao đầu khi ngủ để ngăn nước mũi chảy ngược vào trong gây ngạt mũi. Thay vào đó, nước mũi nên được chảy ra ngoài, giúp bé cảm thấy dễ chịu và ngon giấc hơn.

Thực hiện theo những hướng dẫn trên sẽ giúp điều trị sổ mũi cho bé một cách hiệu quả nhất. Trong trường hợp bé bị sổ mũi kèm các triệu chứng khác như sốt, hắt hơi,… thì ngoài việc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, ba mẹ cũng nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt và thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin mà Mamogom muốn chia sẻ đến ba mẹ về cách điều trị khi bé bị sổ mũi. Hy vọng bài viết đã mang đến những kiến thức hữu ích và giúp quá trình chăm sóc bé được dễ dàng hơn. Chúc ba mẹ thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger