Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh? Cắt tóc máu có giúp tóc trẻ mọc dày không?

Trong xã hội, có rất nhiều quan niệm xoay quanh việc cắt tóc máu cho bé. Nhiều người cho rằng việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh sẽ giúp cho tóc của bé mọc nhanh hơn, dài hơn và đẹp hơn. Một số người lại cho rằng việc cắt tóc máu cho bé là thực hiện một truyền thống có ý nghĩa. Vậy thực tế việc cắt tóc máu cho bé có ý nghĩa như thế nào và ba mẹ có nên làm vậy hay không? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời khách quan nhất nhé!

Tóc máu là gì?

Như chúng ta đã biết thì tóc máu là lớp tóc đầu tiên của trẻ sơ sinh; được hình thành ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Từ tuần thứ 24 trở đi của thai kỳ, tóc của em bé đã bắt đầu được hình thành và phát triển cho đến khi bé ra đời.

Tóc máu là gì?
Tóc máu là gì?

Tóc máu có vai trò giúp bảo vệ thóp của trẻ sơ sinh và giúp trẻ giữ ấm phần đầu. Tuy giống như tóc bình thường, tóc máu cũng sẽ tự rụng một cách tự nhiên, nhưng quá trình rụng có thể không đồng đều. Trong dân gian có khái niệm rụng tóc vành khăn khi vùng tóc sau gáy của bé sẽ tự rụng và mọc lại tóc mới khi trẻ được 3 tháng. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ sơ sinh, ba mẹ không cần quá lo lắng.

Ý nghĩa của việc cắt tóc máu cho bé theo quan niệm dân gian

Theo quan niệm từ thời xưa, việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là một sự kiện đáng nhớ và vô cùng đặc biệt. Thông thường, việc này có thể được thực hiện vào thời điểm trẻ đầy tháng, sau 3 tháng 10 ngày, 6 tháng sau khi trẻ sinh ra hoặc sau khi trẻ thôi nôi (có nghĩa là tròn một năm). Thế nhưng, thời điểm cắt tóc máu cho trẻ có thể khác nhau tùy thuộc vào suy nghĩ và quan điểm của mỗi gia đình.

Một số gia đình sẽ lựa chọn cạo tóc máu cho trẻ ngay từ tháng đầu tiên sau khi bé sinh ra hoặc sau hơn 3 tháng, bởi vì họ tin rằng sau 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ, cộng thêm vài tháng phát triển sau khi chào đời, trẻ đã đủ khỏe mạnh để bắt đầu cuộc sống bên ngoài. Vì vậy, việc cắt tóc máu được coi như một cách để khẳng định rằng trẻ đã lớn lên và chính thức bắt đầu cuộc sống mới. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có quan niệm này.

Ý nghĩa cắt tóc máu cho bé
Cắt tóc máu được coi là sự kiện đặc biệt theo quan niệm dân gian

Ngoài ý nghĩa truyền thống, có nhiều lời đồn về việc cắt tóc máu sớm sẽ giúp tóc của trẻ mọc nhanh, dày và đẹp hơn. Tuy nhiên, việc này chưa được xác nhận bởi các nghiên cứu khoa học và không có bằng chứng cụ thể để chứng minh. Vì vậy, việc cắt tóc máu cho bé chỉ có ý nghĩa truyền thống và không có tác dụng đối với tóc của trẻ. Tuy nhiên, quyết định cắt tóc máu hay không vẫn phụ thuộc vào quan niệm và sự lựa chọn của mỗi gia đình.

Thực hư việc tóc mọc nhanh và dày sau khi trẻ cắt tóc máu

Trên thực tế, việc cắt tóc máu sẽ khiến tóc trẻ sơ sinh nhanh mọc, dày và đẹp hơn. Đây là một quan niệm dân gian và không có bằng chứng khoa học cụ thể để chứng minh tính đúng đắn của quan điểm này. Bạn cần biết rằng, tóc được mọc ra từ các nang tóc nằm sâu bên trong da đầu, trong khi việc cắt tóc máu chỉ ảnh hưởng đến lớp tóc phía trên bề mặt da đầu và không tác động đến nang tóc của trẻ.

Thực tế việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh
Thực tế việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh

Việc không thể tác động đến nang tóc của trẻ sơ sinh có nghĩa là bạn không thể thay đổi số lượng và đặc tính tóc của bé. Thực tế, theo các nghiên cứu khoa học, việc tóc của trẻ mọc nhiều hay ít, xoăn hay thẳng, hay có màu gì, đều phụ thuộc vào yếu tố di truyền được truyền từ ba mẹ.

Bạn có nên cắt tóc máu cho bé hay không? Khi nào bé có thể cạo tóc?

Việc quyết định có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh hay không thường gây tranh cãi. Tuy nhiên trên thực tế, việc cắt tóc máu sớm hay muộn đều không có tác động xấu đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Bên cạnh đó, việc cắt tóc máu sớm cũng không được khuyến khích bởi một số lý do sau:

  • Trong những tháng đầu sau sinh, da đầu và thóp thở của bé vẫn còn khá non nớt, rất dễ bị xước hoặc tổn thương ngoài da khi dùng kéo để cắt.
  • Việc cắt tóc máu có thể khiến da đầu và thóp của trẻ mất đi lớp bảo vệ tự nhiên. Điều này có thể dẫn đến phần đầu của bé không được giữ ấm tốt cũng như dễ tổn thương bởi các tác động từ bên ngoài.
Có nên cắt tóc máu cho bé hay không? Khi nào bé có thể cạo tóc?
Có nên cắt tóc máu cho bé hay không? Khi nào bé có thể cạo tóc?

Do vậy, lời khuyên cho cha mẹ là không nên quá xem trọng vào việc cắt tóc máu sớm để lấy may hoặc tin rằng điều đó sẽ giúp tóc bé mau mọc và dày hơn. Cách tốt nhất đó là đợi em bé trở nên cứng cáp hơn, thường là từ khoảng sau 6 tháng mới nên cạo tóc cho bé.

Bài viết trên đây là những thông tin chia sẻ từ Mamogom muốn chia sẻ đến quý phụ huynh về việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh. Mong rằng bài viết đã mang đến những kiến thức hữu ích và cần thiết trong quá trình chăm sóc bé con của mỗi gia đình. Đừng quên truy cập website Mamogom để cập nhật nhanh nhất những thông tin bổ ích nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger