Bí kíp bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau giúp bé đầy đủ dinh dưỡng

Chất xơ có tác dụng giữ cho ruột non của bé được nghỉ ngơi đều đặn. Tuy nhiên, những thực phẩm nhiều chất xơ hầu hết đều không được các bé yêu thích. Điều này dẫn đến cơ thể của các bé không được hấp thụ đầy đủ chất xơ cần thiết mỗi ngày. Vậy làm thế nào để bổ sung chất xơ cho bé tốt nhất? Khi bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau cần lưu ý điều gì? Hãy cùng Mamogom tìm hiểu về vấn đề này ngay dưới đây nhé.

Cách bổ sung chất xơ cho bé

Hầu hết các bé đều có tình trạng lười ăn rau ở mỗi gia đình hiện nay. Trong các bữa ăn, trẻ chỉ thích ăn thịt hoặc những thực phẩm có vị ngọt hơn là rau. Tuy nhiên, rau là một trong những thực phẩm giàu chất xơ giúp các bé tránh tình trạng bị táo bón. Vậy hãy cùng tìm hiểu cách bổ sung chất xơ cho bé hiệu quả dưới đây nhé:

Cho trẻ lựa chọn

Nếu bố mẹ muốn bé hợp tác trong việc ăn uống, đặc biệt là các loại rau xanh và trái cây thì tốt nhất hãy cho bé sự lựa chọn. Như vậy sẽ khiến bé cảm thấy thích ăn hơn việc bố mẹ tự chọn rồi ép trẻ ăn. Sau đó, mẹ có thể giải thích cặn kẽ cho bé về lợi ích cũng như giá trị dinh dưỡng trong việc ăn rau xanh có ích như thế nào đối với sức khỏe của bé.

Bổ sung chất xơ cho bé
Đưa ra nhiều lựa chọn cho bé trong bữa ăn

Làm tấm gương tốt của trẻ

Trẻ em luôn thích tìm hiểu và quan sát mọi thứ xung quanh và học theo rất nhanh. Nếu bố mẹ muốn bé ăn được nhiều rau hơn thì hãy làm gương cho bé ăn đa dạng các loại rau để con biết. Bố mẹ hãy điều chỉnh chế độ ăn uống của mình để bé thấy được rau là một món ăn ngon và bổ sung cần phải ăn thật nhiều.

Tạo rau củ thành nhiều hình đáng yêu

Mẹ hãy tạo ra những trò chơi để trẻ tham gia vào việc chế biến thức ăn như nhặt rau, rửa rau, bày biện trái cây,… Điều này không chỉ tạo cho bé thói quen làm việc nhà mà còn giúp các bé hứng thú khi thưởng thức thành quả của chính mình từ thói quen sống lành mạnh. Thêm vào đó, mẹ có thể cùng bé trang trí món rau và trái cây để trông đĩa thức ăn thêm bắt mắt và đẹp hơn. Đồng thời mẹ có thể cắt quả và rau theo nhiều hình thú cưng, nhân vật hoạt hình đáng yêu để kích thích ăn uống của bé.

Tạo rau củ thành nhiều kiểu dáng đáng yêu
Tạo rau củ thành nhiều kiểu dáng đáng yêu

Thêm gia vị hoặc nước chấm

Những món rau luộc thường không có gia vị nên khi ăn rất nhạt khiến các bé không thấy thích thú khi ăn. Mẹ có thể cho bé chấm nước chấm như nước chấm mè rang. Bằng cách áp dụng phương pháp này sẽ rất hữu ích trong việc cho bé ăn rau đấy nhé.

Nấu súp rau củ

Nếu bé không thích ăn rau củ luộc hay xào nấu thì mẹ có thể nấu súp rau củ sẽ dễ ăn hơn đó. Kho nấu súp mẹ nên cho thêm rau củ tươi hoặc đóng trong hộp để tăng lượng rau trong khẩu phần ăn của trẻ.

Ăn nhiều trái cây

Nếu bé nhà bạn vẫn không chịu ăn rau thì bạn có thể tập cho bé tập ăn nhiều trái cây hơn. Bởi trong trái cây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng tương đương với rau xanh như: vitamin A, chất xơ và vitamin C. Bạn nên cho bé ăn gấp đôi lượng trái cây để có thể đảm bảo bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển của bé.

Cho bé ăn nhiều trái cây để bổ sung chất xơ
Cho bé ăn nhiều trái cây để bổ sung chất xơ

Nước ép

Nước ép cà chua hoặc các loại nước ép từ rau cũng là một trong những cách bổ sung chất xơ hiệu quả. Khi uống trực tiếp, các loại dưỡng chất vitamin và khoáng chất có trong rau củ quả cũng được giữ nguyên.

Những lưu ý khi bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau

Với những bé lười ăn rau khiến các mẹ khó khăn trong việc phải nghĩ cách làm như thế nào để bé có thể ăn. Tuy nhiên cũng nhiều mẹ sẽ chấp nhận từ bỏ việc cho con ăn rau nhiều mỗi ngày bởi nghĩ điều đó rất khó. Điều này vô tình hình thành nên thói quen chỉ ăn thịt mà không thèm ăn những thức ăn khác. Từ đó dẫn đến tình trạng cơ thể của bé bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Một vài lưu ý khi bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau mà mẹ nên biết:

  • Bằng những cách bổ sung chất xơ như ở trên mẹ không nên chiều hư bé quá bằng việc cho bé tùy ý lựa chọn ăn những món bé thích. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên hạn chế cho bé ăn vặt sau mỗi bữa ăn để giúp bé ăn bữa chính nhiều hơn.
  • Bổ sung chất xơ cho cơ thể của bé là quan trọng, nhưng bạn cũng cần phải cho bé uống thật nhiều nước hoặc ăn thực phẩm lỏng sẽ giúp bé tiêu hóa tốt hơn. Bởi nếu chỉ ăn mỗi chất xơ thì sẽ khiến bé bị chướng bụng, đầy hơi và thậm chí bị tiêu chảy. ảnh hưởng đến sự phát triển.
  • Trước khi bổ sung chất xơ cho bé, mẹ hãy cho bé uống sữa trước 1 tiếng bởi đây vẫn là thời điểm cung cấp nguồn dinh dưỡng từ sữa cho cơ thể của bé.
Khi bổ sung chất xơ mẹ cũng cần phải cho bé uống nhiều nước
Khi bổ sung chất xơ mẹ cũng cần phải cho bé uống nhiều nước

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin chia sẻ về cách bổ sung chất xơ cho bé đã được Mamogom tổng hợp lại. Mong rằng qua đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc bổ sung nguồn dinh dưỡng cho trẻ nhà mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger