Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa và những lưu ý khi chăm sóc trẻ

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa nếu các bậc phụ huynh am hiểu kiến thức sẽ giúp bảo vệ sức khỏe bé yêu tốt nhất. Bởi điều đó sẽ phòng tránh nhiều bệnh lý thường gặp làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vậy chăm sóc trẻ sơ sinh như nào đúng cách? Có lưu ý gì khi chăm sóc không? Mamogom sẽ chia sẻ một vài thông tin hữu ích để giúp các ông bố, bà mẹ trở thành người đảm đang nuôi dạy con khỏe.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa

1. Những lý do khiến trẻ dễ mắc bệnh khi thời tiết giao mùa

Vào thời điểm thời tiết giao mùa, trẻ sơ sinh dễ bị mắc bệnh nhất. Các bệnh này liên quan đến đường hô hấp và khiến bé khó chịu, chán ăn, quấy khóc,… Vậy nguyên nhân nào khiến cho trẻ dễ bị mắc bệnh trong thời tiết giao mùa? Bởi vì như sau:

Giao mùa thời tiết thay đổi thất thường khiến cho nhiệt độ, độ ẩm của môi trường thay đổi liên tục. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển mạnh mẽ và chúng tấn công bé làm bé bị ốm thường xuyên. Khi bé bị nhiễm bệnh thì sẽ khiến bé cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, khó chịu, quấy khóc, sức đề kháng bị giảm sút rất nhiều.

Những lý do khiến trẻ dễ mắc bệnh khi thời tiết giao mùa
Thời tiết giao mùa thay đổi nhiệt độ, độ ẩm thất thường khiến trẻ sơ sinh dễ bị mắc bệnh hơn

Trong thời tiết giao mùa, khi trẻ bị bệnh các bậc cha mẹ nên chú ý nhiều đến việc chăm sóc trẻ. Việc nắm rõ bệnh và chăm sóc trẻ đúng cách sẽ giúp bé luôn khỏe mạnh, hạn chế bị nhiễm bệnh khi thời tiết giao mùa.

Một số bệnh mà trẻ sơ sinh hay thường gặp khi thời tiết giao mùa mà bạn cần biết để phòng ngừa cho bé bao gồm:

  • Viêm phế quản: Bệnh này thường xuất hiện khi thời tiết giao mùa chuyển từ hè sang mùa thu se lạnh.
  • Tiêu chảy cấp: Bệnh này cũng gặp khi thời tiết chuyển từ mùa hè sang mùa thu.
  • Viêm đường hô hấp thường lây nhiễm qua đường miệng, nước bọt, tiếp xúc qua tay hoặc đồ chơi của bé.
  • Cảm cúm, dị ứng: Bệnh lý thường gặp vào bất kỳ thời tiết giao mùa nào trong năm.

2. Tổng hợp các cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa nên biết

Trẻ bị bệnh có rất nhiều cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa, bạn cần nắm rõ để phòng tránh, ngăn ngừa giúp bé luôn khỏe mạnh. Bạn có thể làm như sau:

2.1 Cho bé bú sữa mẹ

Theo các chuyên gia bác sĩ, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết để giúp bé phát triển và còn giàu kháng thể để giúp bé luôn khỏe mạnh. Kháng thể từ sữa mẹ sản sinh sẽ chống lại cảm lạnh, các bệnh nhiễm trùng khác tốt hơn so với trẻ không bú sữa mẹ.

cho trẻ bú sữa mẹ
Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách khi thời tiết giao mùa giúp bé nhanh khỏi bệnh và phòng tránh bệnh

Chính vì vậy, nếu có điều kiện bạn hãy cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên nhé. Điều này sẽ giúp bé phòng tránh nhiều bệnh, giúp bé phục hồi sức khỏe nhanh hơn khi mắc bệnh.

2.2 Cho trẻ uống đủ nước

Đối với trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu chỉ cần bú sữa mẹ là đủ mà không cần uống thêm nước. Đối với trẻ lớn hơn trong giai đoạn ăn dặm bạn hãy bổ sung thêm nước cho bé nhé. Việc uống đủ nước là một trong những cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa rất hiệu quả. Khi bị mắc bệnh, trẻ rất dễ bị mất nước lúc bị sốt hoặc tiêu chảy. Vì vậy, bạn hãy bổ sung chất lỏng qua cách cho bé bú sữa mẹ, sữa công thức nhé.

2.3 Tiêm vắc xin đầy đủ

Thêm một cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa mà bạn cần biết đó là nên tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ. Tiêm vắc xin sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp phòng tránh tốt nhất các trước các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo rằng bé nhà mình tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo đúng lịch nhé. Nếu bị trễ lịch tiêm, bạn hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn hướng dẫn thêm nhé.

Tiêm vaccine đầy đủ
Trẻ dễ mắc bệnh khi thay đổi thời tiết nên bố mẹ phải phòng tránh, chăm sóc bé tốt

2.4 Mặc quần áo phù hợp với thời tiết để tạo thoải mé cho bé

Nhiệt độ mỗi một mùa trong năm sẽ có sự thay đổi chênh lệch rất lớn nên bạn hãy chú ý cho trẻ mặc quần áo phù hợp với thời tiết nhé. Việc mặc quần áo phù hợp sẽ giúp bé luôn cảm thấy thoải mái suốt cả ngày.

2.5 Tuân thủ việc vệ sinh tốt

Tuân thủ việc vệ sinh tốt sẽ giúp phòng ngừa, hạn chế được các bệnh lây nhiễm khi giao mùa. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên rửa tay cho bé bằng xà phòng, tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách, dùng dung dịch rửa tay khô. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, nhất là các bề mặt hay chạm vào như: bàn ghế, tay nắm cửa, công tắc đèn, bồn rửa, bồn cầu,… Dùng khăn giấy để che mũi, miệng khi bạn hắt hơi hoặc là ho.

Tuân thủ việc vệ sinh tốt
Rửa tay thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe bé tránh xa các vi khuẩn, virus gây bệnh

2.6 Cho bé ăn khoa học đủ chất dinh dưỡng

Muốn trẻ luôn khỏe mạnh, có sức đề kháng chống bệnh tật thì xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất dinh dưỡng là rất quan trọng. Trẻ sơ sinh 6 tháng đầu chỉ cần uống sữa còn giai đoạn ăn dặm thì bạn cho trẻ ăn cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng.

2.7 Hoạt động thể chất

Khi thời tiết giao mùa các bậc phụ huynh thường giữ trẻ trong nhà để phòng tránh các bệnh dễ gặp lúc giao mùa. Tuy nhiên, bạn không nên cho bé ở trong nhà suốt mà hãy cho bé ra ngoài hoạt động thể chất. Thời gian hoạt động ít nhất khoảng 30 phút, như vậy sẽ giúp tăng cường vận động sức khỏe cho bé. Từ đó giúp bé thích nghi với sự thay đổi của thời tiết và tăng cường hệ miễn dịch tốt.

2.8 Chú ý đến các bệnh dị ứng

Thời tiết giao mùa dễ gây ra nhiều bệnh dị ứng nên các bậc phụ huynh cần phải chú ý về những bệnh này. Một số bệnh thường gặp như: viêm mũi dị ứng hay sốt cỏ khô khi dị ứng với phấn hoa hoặc nấm mốc. Nếu bé nhà bạn có tiền sử mắc các bệnh về hô hấp, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, dị ứng ngoài da thì bé rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, khi phát hiện bé bị dị ứng bạn hãy để bé cố gắng tránh xa những chất gây dị ứng càng nhiều càng tốt.

2.9 Cho trẻ sơ sinh ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là liệu pháp giảm đau vô cùng hiệu quả, ngủ đủ giấc sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Bé bị bệnh sẽ trở nên quấy khóc, không chịu nằm yên một chỗ. Vì vậy, bạn hãy cùng con tham gia những hoạt động thư giãn như nghe nhạc êm dịu, đọc sách để bé đi vào giấc ngủ nhanh chóng. Hoặc bạn cũng có thể ôm ấp vỗ về để bé luôn cảm thấy an tâm, thoải mái hơn nhiều.

Cho trẻ sơ sinh ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc liệu pháp giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn khi bị bệnh

2.10 Bật máy tạo ẩm

Bật máy tạo ẩm là một cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa rất hiệu quả mà bạn nên thử qua. Trong phòng bé, bạn sử dụng máy tạo ẩm để thanh lọc không khí, giúp không khí bên trong phòng thoáng mát hơn nhiều. Nhờ vậy mà hệ hô hấp của trẻ sẽ hoạt động tốt hơn, các dịch nhầy sẽ được làm loãng và làm dịu cơn ho, giảm nghẹt mũi cho bé.

2.11 Cần đến sự can thiệp của bác sĩ khi thực sự cần thiết

Bệnh lý do virus, vi khuẩn sẽ khỏi trong một vài ngày. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp phải cần đến sự can thiệp của y tế, bạn hãy đưa bé đi khám nếu có các dấu hiệu sau:

  • Sốt cao, tiêu chảy, nôn mửa nhiều thường xuyên cần đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay.
  • Thở khò khè, khó thở.
  • Da xanh xao, tím tái, ngủ li bì, sốt.
  • Với trẻ sơ sinh bạn hãy đưa bé đi khám bác sĩ khi sốt cao từ 38 độ C trở lên nhé.
Chăm sóc trẻ đúng khi bị bệnh
Chăm sóc trẻ đúng cách khi bố mẹ biết nhận biết bệnh và xử lý kịp thời phòng bệnh

2.12 Biện pháp phòng ngừa bổ sung

Biện pháp phòng ngừa bổ sung sẽ giúp chăm sóc trẻ sơ sinh ngăn ngừa bệnh phát triển và giúp bé nhanh khỏi hơn. Bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa trong thời tiết giao mùa như sau:

  • Cần hạn chế đưa bé đến nơi đông người để tránh lây bệnh.
  • Giữ bé tránh xa trẻ em, người lớn bị bệnh.
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, thay chăn gia gối đệm, giữ phòng ngủ của bé luôn gọn gàng, sạch sẽ.
  • Uống vitamin bổ sung tăng sức đề kháng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Lời kết

Trên bài viết là tổng hợp các cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa mà các bậc phụ huynh nên nắm bắt rõ. Khi đã biết cách chăm sóc trẻ đúng cách sẽ giúp bé phòng ngừa bệnh và giúp bé luôn khỏe mạnh phát triển tốt. Hy vọng đó sẽ là thông tin hữu ích mà Mamogom gửi đến bạn đọc. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin hoặc tìm hiểu thêm về chăm sóc bé bạn hãy liên hệ với Mamogom nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger