Cho bé ăn dặm hoa quả khi nào? Cách ăn dặm hoa quả đúng cách

Có thể nói, ăn dặm là bước đệm đầu đời trong việc phát triển toàn diện cho trẻ sau này. Tuy nhiên, những bố mẹ lần đầu lên chức không khỏi bỡ ngỡ không biết nên cho con ăn dặm vào thời điểm nào và ăn dặm như thế nào đúng cách. Vậy ăn dặm là gì? Cho bé ăn dặm hoa quả đem lại lợi ích gì? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Mamogom tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết này nhé.

Ăn dặm là gì? 

Ăn dặm là quá trình trẻ bổ sung thêm các thực phẩm khác bên cạnh sữa mẹ, bao gồm: tinh bột, các loại vitamin từ thịt, cá, rau củ, trái cây… Những loại thức ăn này có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng hỗ trợ trong quá trình phát triển cơ thể của trẻ được toàn diện hơn. Tuy nhiên, khi ăn dặm vẫn cần phải kết hợp với sữa mẹ. Vậy nên, mẹ cần cho trẻ bú sữa đầy đủ và có thể giảm cữ sữa bú và tăng dần lượng thức ăn theo từng độ tuổi của trẻ.

Lợi ích khi cho trẻ ăn dặm hoa quả

Việc bổ sung các món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như: vitamin, khoáng chất và các chất xơ khác giúp hỗ trợ trong việc nuôi cơ thể của bé được khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ mà mẹ cần phải bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng khác nữa cho trẻ trong thời kỳ ăn dặm. Một trong số đó chính là các loại trái cây. Lợi ích tuyệt vời khi cho bé ăn dặm hoa quả có thể kể đến như:

Cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hoá 

Khi bổ sung các loại thực phẩm từ trái cây, sẽ có tác dụng hỗ trợ quá trình kích thích ăn uống của bé. Điều này giúp bé có thêm sức đề kháng mạnh khỏe hơn và giảm những vấn đề bệnh ốm vặt.

Không chỉ vậy, việc cung cấp đầy đủ các chất xơ, vitamin và khoáng chất từ trái cây cũng có ảnh hưởng tích cực đối với hệ tiêu hóa của trẻ. Trong các loại trái cây còn chứa nhiều pectin có tác dụng hiệu quả trong việc hấp thu độc tố trong cơ thể để bài tiết ra ngoài.

Cho bé ăn dặm hoa quả
Trái cây có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

Một số đặc tính quan trọng chứa trong trái cây còn hỗ trợ kích thích sự thèm ăn, có tác dụng tiêu hóa tốt hơn. Các chất xơ của trái cây còn giúp bé chống táo bón rất hiệu quả. Ngoài ra, các phức chất polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm các nguy cơ gây nên bệnh tim mạch và ung thư.

Bổ sung vitamin C tăng đề kháng và miễn dịch của cơ thể

Trong trái cây có chứa rất nhiều vitamin C cần thiết đối với sự phát triển của cơ thể và các chức năng khác của bộ phần tiêu hóa của bé. Hàm lượng vitamin C có khả năng tăng đề kháng và miễn dịch của cơ thể hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn đóng vai trò quan trọng trọng trong quá trình duy trì hoạt động các chức năng trong cơ thể.

Đối với trẻ nhỏ, việc hấp thu vitamin C là điều cần thiết bởi nó góp phần tạo hàng rào bảo biểu mô có tác dụng giúp thúc đẩy lại các mầm gây bệnh và chống sự lão hóa của da.

Cho bé ăn dặm hoa quả
Bổ sung trái cây có nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng ở trẻ

Khi cơ thể bị thiếu hụt chất vitamin C sẽ khiến cho thể trạng bị suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, từ đó cơ thể sẽ bị suy yếu, bé sẽ dễ bị bệnh và bị nhiễm trùng hơn. Tình trạng này có thể xảy ra trong quá trình không đảm bảo được vitamin đầy đủ. Hơn nữa, việc bổ sung vitamin C sẽ hỗ trợ trong việc ngăn ngừa những biến chứng của nhiễm trùng. Vì vậy, cần phải bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống hàng ngày cho trẻ nhiều hơn.

Cách ăn dặm hoa quả đúng cách

Để quá trình cho bé ăn dặm hoa quả được hiệu quả, bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu thì việc cho ăn đúng cách là rất quan trọng. Cùng tìm hiểu ngay nhé:

Cho bé tập làm quen với chuối và bơ

Khi mẹ bắt đầu cho bé ăn dặm hoa quả thì nên cho bé uống từ khoảng 5 – 7 giọt nước ép cam, quýt… rồi tăng dần từ 2 – 3 thìa cafe nước ép. Trong khoảng thời gian từ 2 – 3 tuần đầu ăn dặm, mẹ nên tập cho bé ăn bơ và chuối. Hai loại quả này có tính mềm, dễ hấp thu mà lại ít bị dị ứng ở trẻ em.

Bước sang tuần ăn dặm từ 4 – 5 tuần trở đi, mẹ có thể cho bé ăn đa dạng các loại hoa quả khác như: xoài, thanh long, táo… Mẹ nên nhớ hãy cho bé ăn những loại quả có tính ngọt sẽ dễ ăn hơn nhé.

Mẹ tập cho bé ăn quả bơ và chuối bởi nó có tính mềm
Mẹ tập cho bé ăn quả bơ và chuối bởi nó có tính mềm

Thời gian cho bé ăn hoa quả

Trong giai đoạn ăn dặm hoa quả, mẹ nên cho bé ăn trái cây sau bữa chính từ 30 – 45 phút. Hoặc mẹ có thể cho bé ăn trái cây vào các bữa phụ cách bữa chính thời gian từ 2 – 3 tiếng.

Nếu mẹ cho bé ăn trái cây trước bữa ăn thì sẽ khiến bé no và không chịu ăn thức ăn của bữa chính nữa. Ngoài ra, nếu cho trẻ ăn trái cây ngay sau khi ăn xong bữa chính cũng có thể khiến mẹ bị đầy bụng gây khó tiêu và dễ bị táo bón.

Cho bé uống nước ép đúng cách

Trong quá trình cho bé ăn dặm hoa quả thì việc uống nước ép cũng là điều mà rất nhiều bố mẹ quan tâm. Theo đó, bố mẹ cần lưu ý: khi trẻ dưới 6 tháng tuổi, tuyệt đối không được cho bé dùng bất cứ loại nước ép nào. Nếu cho bé dùng nước ép thì cần phải hỏi ý kiến tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng trước.

Bố mẹ có thể cho bé uống nước ép trong hoặc sau khi kết thúc bữa ăn chính. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể cho bé uống nước ép trước thời gian 3 tiếng khi bắt đầu vào bữa ăn chính. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên cho bé uống nước ép liên tục trong một ngày nhé.

Uống nước ép đúng cách sẽ giúp mang lại hiệu quả cao
Uống nước ép đúng cách sẽ giúp mang lại hiệu quả cao

Kết hợp các loại trái cây cho trẻ

Bố mẹ cần phải nắm rõ được cách kết hợp các loại trái cây sao cho phù hợp để trẻ không kén ăn. Đồng thời giúp trẻ có vị giác ổn định và cơ thể được hấp thụ tốt các dưỡng chất có trong trái cây.

Mẹ có thể tham khảo cách kết hợp trái cây sau đây:

  • Bơ và chuối
  • Táo và chuối
  • Đu đủ và xoài
  • Chuối, lê và táo
  • Bơ và táo
  • Bơ và lê…

Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý một số loại trái cây không nên kết hợp với nhau đó là: chanh và đu đủ, lựu và mơ, cam và cà rốt, ổi và chuối… Trong một số trường hợp nếu mẹ nhận thấy hệ tiêu hóa của bé có vấn đề thì nên thay đổi lại cách ăn trái cây sao cho hợp lý để có được dinh dưỡng tốt nhất.

Mẹ có thể bổ sung kết hợp các loại trái cây cho trẻ
Mẹ có thể bổ sung kết hợp các loại trái cây cho trẻ

Trái cây có vai trò rất quan trọng, đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể ăn trái cây mà cần phải ăn vào thời điểm phù hợp. Việc ăn uống đúng cách sẽ giúp đem lại hiệu quả tốt hơn đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin hướng dẫn cách cho bé ăn dặm hoa quả khi nào đúng cách mà mẹ cần biết. Mong rằng qua đây sẽ giúp bạn có thông tin hữu ích hơn trong kinh nghiệm chăm sóc em bé nhà mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger