Chu vi vòng đầu của trẻ có liên quan đến chỉ số thông minh của trẻ

Những chỉ số về cân nặng và chiều cao của trẻ đã không còn xa lạ đối với nhiều bố mẹ. Tuy nhiên, chỉ số chu vi vòng đầu của trẻ cũng là một chỉ số quan trọng không kém và bố mẹ cần phải kiểm tra định kỳ. Chỉ số này có ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng và phát triển não bộ của trẻ, đặc biệt là vấn đề nhận thức. Vậy chu vi vòng đầu của trẻ là gì? Các chỉ số chu vi vòng đầu của trẻ ra sao? Ba mẹ hãy cùng Mamogom tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết này nhé.

Chu vi vòng đầu là gì?

Chu vi vòng đầu còn được biết đến với tên gọi khác là chu vi chẩm. Để có số đo về chu vi vòng đầu, bố mẹ có thể sử dụng thước dây và tiến hành đo từ chân mày của trẻ sang hai bên vành tai và ngang điểm giữa ở phía sau đầu. Ba mẹ nên chọn thời điểm con vui chơi thoải mái hoặc lúc bé đang ngủ để đo chu vi vòng đầu để có kết quả chính xác. Ba mẹ cũng tránh đo khi con quấy khóc vì có thể cho kết quả không chính xác bởi đầu bé không được giữ yên.

Chu vi vòng đầu là gì
Chu vi vòng đầu còn được biết đến với tên gọi khác là chu vi chẩm

Bố mẹ nên đo chu vi vòng đầu của trẻ đều đặn trong 1 ngày của mỗi tháng. Với mỗi lần đo cần đảm bảo chính xác và nên ghi chép lại để thuận tiện trong việc theo dõi sự đổi thay chu vi vòng đầu của con. Sau khi chào đời, tốc độ phát triển của các bé vô cùng nhanh chóng. Chỉ nhìn bằng mắt thường, bố mẹ cũng đã thấy sự thay đổi của con mỗi ngày một khác hơn. Theo đó, chu vi vòng đầu của bé cũng vậy:

  • Tính từ tuần thứ 20 trong thời gian thai kỳ đến khi bé được 3 tuổi là giai đoạn não bộ của bé bắt đầu phát triển mạnh mẽ.
  • Theo ước tính có đến 75% sự phát triển của não bộ diễn ra trong giai đoạn từ lúc sơ sinh đến khi bé tập bước đi. Theo đó, trọng lượng của não là 350gr khi vừa chào đời, 1.000gr khi bé 1 tuổi và 1.200gr khi bé 2 tuổi. Tuy nhiên, khi đến độ tuổi trưởng thành, bộ não của con người chỉ đạt mức 1.250gr ở nữ giới và 1.400 gr ở nam giới.
Chu vi vòng đầu
Xác định chu vi vòng đầu để theo dõi sự phát triển của trẻ
  • Các cột mốc tăng trưởng vòng đầu của trẻ sơ sinh sẽ đạt mức từ 34cm – 35cm. Trong khoảng thời gian từ 0 – 3 tháng tuổi, chu vi vòng đầu của trẻ sẽ tăng thêm khoảng 2cm mỗi tháng. Trong khoảng thời gian từ 4 – 6 tháng tuổi, chu vi vòng đầu của trẻ sẽ tăng đều đặn 1cm mỗi tháng. Tiếp đến trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng tuổi, chu vi vòng đầu của trẻ sẽ tăng 0.5cm mỗi tháng.
  • Trong thời gian 6 tháng đầu đời của bé, chu vi vòng đầu sẽ lớn hơn khoảng 2cm so với ngực. Từ khoảng thời gian 6 – 24 tháng tuổi, hai chỉ số chu vi vòng đầu và ngực bé sẽ ở trang thái ngang bằng nhau. Tiếp đó sau hai năm thì ngược lại, chu vi vòng ngực sẽ lớn hơn chu vi vòng đầu.

Các chỉ số chu vi vòng đầu của con

Các chỉ số vòng đầu của trẻ được xác định dựa trên độ tuổi. Thông tin dưới đây là chỉ số chu vi vòng đầu trung bình của trẻ từ độ 0 – 36 tháng tuổi. Mẹ có thể tham khảo để kiểm tra và đánh giá sự phát triển vòng đầu của con nhé.

  • Bé 0 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 34.8cm.
  • Bé 3 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 40cm.
  • Bé 6 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 42.4cm.
  • Bé 12 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 45cm.
  • Bé 15 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 45.8cm.
  • Bé 18 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 46.5cm.
  • Bé 21 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 47cm.
  • Bé 24 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 47.5cm.
  • Bé 27 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 47.8cm.
  • Bé 30 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 48.2cm.
  • Bé 33 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 48.4cm.
  • Bé 36 tháng tuổi: chỉ số chu vi vòng đầu là 48.6cm.
Cách chỉ số chu vi vòng đầu của con
Chỉ số chu vi vòng đầu của trẻ từ 0 – 36 tháng tuổi

Lời kết

Chắc hẳn qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số chu vi vòng đầu của trẻ cũng như vai trò của chỉ số này. Hy vọng những thông tin Mamogom chia sẻ cung cấp hữu ích đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger