Có nên nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi? Tác hại của việc cho con ăn gia vị quá sớm

Khi trẻ đến giai đoạn ăn dặm, mẹ cũng thêm nỗi lo riêng về khẩu phần ăn sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng mà lại an toàn đến sự phát triển của con. Gia vị được xem là thứ không thể thiếu giúp tăng hương vị món ăn thêm ngon hơn. Tuy nhiên có nên nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi hay không? Tác hại của việc cho con ăn gia vị quá sớm mà mẹ nên biết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Mamogom tìm hiểu thông tin ngay dưới đây nhé.

Tác hại không nên cho con ăn gia vị quá sớm

Khi trẻ ăn lượng dư muối thì sẽ được thải qua đường nước tiểu. Tuy nhiên, lượng muối quá nhiều trong cơ thể cũng là một gánh nặng cho nội tạng thận. Không chỉ riêng thận mà cơ thể của bé đều chưa hoàn toàn phát triển để có thể hoạt động một cách hiệu quả như đối với người lớn.

Nếu nêm nước mắm hoặc muối khi đun nấu cháo/bột, chức năng thận của trẻ không thể chuyển hóa được. Như vậy sẽ làm tổn thương cho thận và thậm chí là ảnh hưởng đến quá trình phát triển não bộ.

Nêm gia vị quá sớm sẽ khiến tổn thương thận
Nêm gia vị quá sớm sẽ khiến tổn thương thận

Khi cơ thể của bé hấp thụ một lượng lớn Natri, chức năng thân sẽ có nhiệm vụ lọc thải lượng Natri dư thừa đó. Do nồng độ Natri cao bên trong cơ thể và thận không thể đào thải hết được nên sẽ dẫn đến các vấn đề bệnh như: cao huyết áp, bệnh tim mạch, phù thũng… Thêm vào đó, khi cơ thể của trẻ được cung cấp một lượng Natri lớn qua chế độ ăn, chức năng thận phải hoạt động hết công suất để đào thải ra ngoài. Sau dần, thận sẽ mệt và bị hư thận sớm hơn rất nguy hiểm.

Ngoài ra, điều này cũng vô tình tạo ra thói quen ăn mặn cho bé khi lớn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa rằng trẻ không cần muối bởi đây cũng là một vị chất cần thiết đối với sự phát triển cơ thể của bé.

Tác hại không nên cho con ăn gia vị quá sớm
Việc cho bé ăn gia vị sớm cũng tạo thói quen xấu cho bé ăn mặn hơn

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia đã chỉ ra rằng, lượng muối cần thiết cho bé dưới 1 tuổi chỉ được nhỏ hơn 1g. Bố mẹ khi nấu cháo/bột cho bé không cần cho muối bởi thành phần này đã có sẵn trong các loại rau củ và sữa mẹ rồi. Vậy nên, mẹ không cần phải quá lo lắng về chuyện bé nhà mình ăn bị nhạt miệng và không cảm thấy ngon khi ăn.

Có nên nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi?

Một trong những sai lầm phổ biến thường gặp nhất ở các mẹ bỉm đò là nêm gia vị đường, mắm, hạt nêm, bột ngọt khi nấu cháo/bột cho bé. Điều này là không nên bởi trong các thực phẩm như: rau củ quả, thịt cá đều có chứa lượng muối vừa đủ với nhu cầu của trẻ. Chính vì thế, các mẹ bỉm không cần phải cho thêm bất cứ gia vị nào vào trong cháo/bột đối với trẻ dưới 1 tuổi nữa. Đồng thời mẹ hãy nhớ rằng, nêm vừa miệng của người lớn nhưng lại quá mặn so với trẻ.

Những bạn nhỏ dưới 1 tuổi đang trong quá trình hình thành và hoàn thiện đầy đủ các chứng năng của bộ phận trên cơ thể, nhất là thận. Nếu mẹ nêm gia vị khi nấu ăn cho bé, thận có thể sẽ bị tổn thương do làm việc quá tải. Bên cạnh đó, thừa muối còn là nguyên nhân gây ra bệnh còi xương, lười ăn và nghiêm trọng hơn là bệnh tăng huyết áp, suy thận nếu ăn muối trong thời gian dài.

Với bé dưới 1 tuổi không nên cho ăn gia vị quá sớm
Với bé dưới 1 tuổi không nên cho ăn gia vị quá sớm

Gia vị duy nhất mà mẹ nêm nếm khi nấu ăn cho trẻ chính là dầu ăn để bổ sung chất béo cho bé. Đây là một trong những nhóm dưỡng chất thiết yếu và quan trong giúp cung cấp năng lượng đồng thời hình thành mô mỡ điều hoà thân nhiệt và hỗ trợ bé hấp thụ vitamin.

Nên nêm gia vị cho trẻ như nào mới đúng?

Khi nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi, mẹ nên chọn các loại thực phẩm đến từ thảo mộc thiên nhiên. Như vậy vừa đảm bảo an toàn, lành tính vừa cung cung cấp đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể trẻ. Việc bổ sung gia vị từ thảo mộc tự nhiên không những giúp món ăn thêm hấp dẫn mà lại rất có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Mẹ có thể cho bé ăn các loại gia vị thảo mộc như: rau mùi, bạc hà, quế, hành lá… Những gia vị này khi cho vào món ăn damjw sẽ giúp trẻ khám phá nhiều hương vị mới lạ hơn. Bên cạnh đó cũng hạn chế được tình trạng bé kén ăn sau khi lớn lên.

Lựa chọn những nguyên liệu thảo mộc tự nhiên để tăng khẩu vị cho món ăn
Lựa chọn những nguyên liệu thảo mộc tự nhiên để tăng khẩu vị cho món ăn

Ngoài những gia vị kể trên, dầu ăn cũng được xem là loại gia vị cần thiết cho bé dưới 1 tuổi. Mẹ nên chọn các loại dầu ăn từ thực vật như dầu oliu và nêm vào khi chế biến món ăn dặm cho bé. Như vậy vừa đảm bảo an toàn sức khỏe mà lại tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, khi sử dụng dầu thực vật cho món ăn của bé, mẹ chỉ nên dùng từ ½ – 1 thìa cafe dầu ăn cho mỗi khẩu phần và tránh dùng quá 4 ngày/tuần nhé.

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp có nên nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi hay không. Mong rằng qua bài viết trên sẽ giúp mẹ có thêm kinh nghiệm hữu ích trong việc chăm sóc con nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger