Cách mặc đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông giúp trẻ luôn ấm áp

Mặc đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông phù hợp sẽ giúp giữ ấm cho trẻ không bị lạnh và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bé. Nhiều người sợ bé lạnh sẽ cố mặc thật nhiều cho bé nhưng điều đó đôi khi lại khiến bé khó chịu, dễ bị ốm hơn. Để biết cách mặc đủ ấm cho bé trong mùa đông, bạn đọc hãy xem ngay bài viết mà Mamogom đã tổng hợp nhé.

3 quy tắc mặc đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Quy tắc mặc đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông đúng cách nhất khi bạn áp dụng những điều cơ bản chính sau:

1. Quy tắc 1 “4 ấm – 1 lạnh”

4 ấm – 1 lạnh có nghĩa là bạn phải bắt buộc giữ ấm 4 vị trí và để hở một vị trí. Các vị trí cần giữ ấm đó là bàn tay, lưng, bụng và bàn chân. Còn lạnh ở đây là để cái đầu thông thoáng không nên đội mũ quá nhiều, chỉ đội mũ khi đi ra ngoài trời.

  • Giữ ấm bàn tay: Phần bàn tay bé phải được giữ ấm nhưng không nên để bé ra mồ hôi tay. Nếu ra mồ hôi tay bạn cần phải lau sạch và đeo bao tay khác cho bé.
  • Giữ ấm lưng: Bạn chỉ nên mặc vừa đủ ấm ở lưng cho bé thôi, không nên mặc quá nhiều quần áo khiến bé dễ bị đổ mồ hôi. Giữ ấm phần lưng rất quan trọng để giúp bảo vệ phổi cho bé và tránh được các bệnh về đường hô hấp.
  • Giữ ấm bụng: Giữ ấm phần bụng tốt sẽ giúp bảo vệ dạ dày hoạt động tốt hơn, không bị các vấn đề về tiêu hóa.
  • Giữ ấm bàn chân: Đây là bộ phận dễ bị lạnh nhất nên bạn phải chú ý thường xuyên đeo tất chân cho bé nhé.
Mặc đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông
Bàn tay, lưng, bụng, bàn chân là vị trí cần được giữ ấm ở trẻ sơ sinh

2. Quy tắc 2 “Nhiều lớp mỏng hơn 1 lớp dày”

Ở quy tắc nhiều lớp mỏng hơn 1 lớp dày sẽ giúp bé cử động thoải mái hơn và còn giúp che chắn, ngăn cản được nhiệt độ bên ngoài tác động vào cơ thể bé.

3. Quy tắc 3 “Mặc quần áo theo nhiệt độ”

Quy tắc này sẽ dựa theo nhiệt độ phòng, nhiệt độ bên ngoài trời để lựa chọn mặc đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông. Cụ thể:

  • Nếu nhiệt độ từ 20 – 22 độ C nên mặc cho bé một bộ áo cộc tay và khoác bên ngoài một chiếc áo dài tay. Nếu trẻ đi ngủ thì đắp thêm một chiếc chăn mỏng nữa là đủ để giúp bé giữ ấm.
  • Nếu nhiệt độ từ 18 – 19 độ C nên mặc cho bé một bộ body, một áo dài tay, khi đi ngủ thì đắp một chiếc chăn mỏng cho bé.
  • Nếu nhiệt độ từ 16 – 17 độ C nên mặc cho bé một bộ body, một áo dài tay, khi đi ngủ thì đắp 2 chăn mỏng cho bé.
  • Nếu nhiệt độ từ dưới 16 độ thì nên mặc cho bé một áo dài tay, một bộ body, đi bao chân, bao tay, đội mũ thóp và khi bé ngủ đắp một chiếc chăn bông dày.
Mặc đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông
Mặc quần áo cho trẻ sơ sinh vào mùa đông dựa theo nhiệt độ phòng

Kinh nghiệm chọn đồ mùa đông cho bé

Bên cạnh các quy tắc mặc đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông thì việc tìm hiểu về cách chọn đồ mùa đông cho bé cũng rất cần thiết. Như vậy sẽ giúp chọn được những bộ đồ phù hợp giữ ấm tốt cho bé. Cụ thể:

Chất liệu quần áo

Đối với đồ mặc cho trẻ sơ sinh bạn nên chọn chất liệu vải cotton, chất liệu lông cừu và chất liệu len. Ở vải cotton có khả năng thấm hút tốt, mềm mại sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho bé. Chất liệu vải cotton này sẽ mặc ở lớp áo trong cùng cho trẻ sơ sinh.

Mặc đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông
Chọn chất liệu quần áo mềm mại, an toàn, tiện dụng để mang đến sự thoải mái cho bé

Đối với chất liệu lông cừu có khả năng giữ ấm tốt, an toàn sử dụng. Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh cần mặc nhiều lớp, cần đến sự tiện dụng nên bạn chỉ cần mua 1 – 2 bộ chất liệu này thôi. Đối với chất liệu len giữ ấm tốt mà giá lại bình dân nên bạn có thể lựa chọn mặc ngoài sau lớp cotton bên trong cùng cho bé.

Kiểu dáng, kích cỡ quần áo

Mặc đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông điều quan trọng nhất đó là giữ ấm, thoải mái. tiện dụng. Vì vậy bạn nên lựa chọn một vài kiểu dáng phù hợp sau như: bộ body giúp giữ ấm phần bụng, áo khoác có mũ giữ ấm tai khi bé ra ngoài,… Về kích thước size quần áo bạn nên chọn size lớn hơn số tháng tuổi của bé để bé mặc rộng rãi, thoải mái hơn.

Lưu ý khi mặc đồ cho bé vào mùa đông cần nắm rõ

Khi mặc đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông thì bạn hãy nhớ rõ các lưu ý sau để đảm bảo giữ ấm đủ cho bé nhé. Cụ thể:

  • Nên chọn quần áo chất liệu len lông cừu để không gây ngứa ngáy cho bé.
  • Lớp áo mặc trong cho bé cần chọn loại vải tự nhiên, còn vải tổng hợp chỉ dùng ở lớp ngoài cùng.
  • Những vùng da hở có thể khiến bé bị lạnh nên bạn có thể bôi thêm kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh để giữ ấm.
  • Không nên mặc quá nhiều lớp quần áo sẽ khiến bé khó cử động, khó chịu, tiết nhiều mồ hôi gây cảm lạnh. Hãy nhớ không mặc quá 4 lớp, khi bé đổ mồ hôi bạn cần cởi bớt ra cho người thoáng khí.
  • Hãy luôn đảm bảo giữ ấm phần bụng và lòng bàn chân của bé. Bởi phần bụng ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày nên khi bị lạnh sẽ khiến bé dễ bị đau bụng, tiêu chảy. Lòng bàn chân có nhiều dây thần kinh, nếu tiếp xúc với không khí lạnh, không được giữ ấm sẽ dễ ảnh hưởng tới hô hấp và sự tuần hoàn máu.
  • Vùng đầu là nơi giải phóng nhiệt độ toàn cơ thể nên không nên cho bé đội mũ quá nhiều, nhất là khi ngủ. Bởi khi nhiệt độ tăng ở cao sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của khu thần kinh kiểm soát hô hấp.
  • Mặc đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông cần căn cứ vào nhiệt độ ngoài trời, mặc phù hợp để bé luôn được khỏe mạnh nhất.
Lưu ý khi mặc đồ cho bé vào mùa đông cần nắm rõ
Mặc đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông cần đủ ẩm để bé hoạt động thoải mái mà không sợ bị lạnh

Lời kết

Khi đã biết cách mặc đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông thì các mẹ bỉm sữa hãy áp dụng ngay nhé. Mặc đồ đúng cách sẽ luôn đảm bảo sức khỏe cho bé một cách tốt nhất mà không sợ bị cảm lạnh. Nếu có thắc mắc gì hoặc tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh bạn hãy đến với Mamogom ngay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger