Những thực phẩm ảnh hưởng đến lượng canxi của trẻ mà mẹ nên tránh

Đối với trẻ trong 6 tháng đầu đời, chế độ dinh dưỡng phù hợp có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình bé phát triển. Nếu mẹ bỉm nạp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết thì con cũng sẽ nhận lại những dưỡng chất đó để phát triển tốt hơn. Bài viết dưới đây, Mamogom sẽ nêu ra những thực phẩm ảnh hưởng đến lượng canxi của trẻ mà bạn nên tránh. Cùng tìm hiểu thông tin ngay nhé.

Nước hầm xương

Theo quan niệm xưa, nước hầm xương có chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng và canxi cho bé. Trên thực tế, nước hầm xương lại không có nhiều chất dinh dưỡng đến như vậy. Nước hầm xương có chứa nhiều chất béo bão hòa và gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Qua đó có thể nói, nước hầm xương có ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ. Vậy nên các mẹ bỉm không nên lạm dụng ăn quá nhiều nhé.

Thực phẩm ảnh hưởng đến lượng canxi của trẻ
Nước hầm xương chứa nhiều chất béo bão hòa

Vỏ tôm

Tương tự như nước hầm xương, bố mẹ luôn lầm tưởng rằng thành phần của vỏ tôm có rất nhiều canxi có tác dụng làm chắc xương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thịt tôm mới có nhiều chất canxi trong khi vỏ tôm chỉ chứa một lượng canxi rất ít. Việc ăn vỏ tôm không những không hỗ trợ hấp thụ canxi cho con mà đôi khi lại khiến con bị hóc, nghẹn rất nguy hiểm.

Nước ngọt có ga

Trong thành phần của đồ uống có ga chứa một lượng đường lớn khiến trẻ nhanh no và ăn không thấy ngon miệng. Tình trạng này cũng xảy ra ở cả người lớn chứ không riêng gì trẻ em. Thêm vào đó, đồ uống có ga còn khiến việc đào thải canxi qua đường nước tiểu nhanh hơn đồng thời khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu canxi.

Ngoài ra, đồ uống ngọt có ga nếu nạp vào nhiều sẽ ảnh hưởng làm hỏng men răng, gây loét dạ dày và làm giảm chức năng của xương. Nói tóm lại, nước ngọt có ga không tốt cho sức khỏe và mẹ nên hạn chế cho con uống.

Nước ngọt có ga chứa lượng đường lớn
Nước ngọt có ga chứa lượng đường lớn

Một số thực phẩm khác

Bên cạnh những thực phẩm kể trên, một số thực phẩm khác cũng gây ảnh hưởng đến canxi của trẻ. Tiêu biểu có thể kể đến như:

Thực phẩm muối chua

Những thực phẩm muối chua có chứa nhiều thành phần như: axit phytic, axit oxalic… tạo thành muối canxi không hòa tan. Khi nạp vào cơ thể, muối canxi được bài tiết ra bên ngoài theo nước tiểu và phân. Từ đó làm giảm lượng hấp thụ canxi trong cơ thể.

Bên cạnh đó, thành phần axit phytic có khả năng liên kết mạnh mẽ với các loại khoáng chất như: kẽm, đồng, canxi, magie và sắt. Ngoài ra, thành phần axit phytic có trong rau củ muối chua cũng làm cho canxi từ hệ tiêu hóa không được hấp thụ vào trong máu. Do đó, mẹ nên tránh cho con ăn thực phẩm muối chua nhé.

Thực phẩm mặn

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều những thực phẩm mặn và thức ăn chứa nhiều muối. Những loại thực phẩm này khi vào cơ thể sẽ làm gia tăng việc thải canxi qua đường nước tiểu của trẻ. Đồng thời làm gia tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm như bệnh thận, bệnh tim, tiền sản giật, tăng huyết áp,…

Thực phẩm ảnh hưởng đến lượng canxi của trẻ
Đồ ăn chiên rán, muối chua và thực phẩm mặn cũng ảnh hưởng đến phát triển canxi của trẻ

Để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi, bạn nên ăn những loại thực phẩm nhạt có chứa ít muối hơn bình thường. Với những em bé dưới 1 tuổi, khi nấu thức ăn dặm cho con, bạn không nên cho thêm bất cứ loại gia vị nào vì trong thực phẩm đã có độ mặn, ngọt tự nhiên. Khi bé đã trên 1 tuổi thì mẹ có thể bắt đầu nêm nếm thêm gia vị nhưng vẫn cần hạn chế.

Đồ chiên rán

Những thực phẩm đồ chiên rán có chứa nhiều dầu mỡ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bé khó hấp thụ canxi. Thêm vào đó, ăn nhiều thực phẩm chiên rán cũng là nguyên nhân làm cho mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp…

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin chia sẻ về thực phẩm ảnh hưởng đến lượng canxi của trẻ mà bạn cần biết. Mong rằng qua đây sẽ giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc và nuôi dạy con tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger