Trẻ em nằm điều hòa có tốt không? Những lưu ý khi cho trẻ nằm điều hoà

Điều hòa được xem là thiết bị hữu dụng trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Thiết bị này giúp đem lại không khí mát mẻ và thoải mái vào những ngày hè oi bức nóng nực. Không những vậy, dòng điều hòa hai chiều còn có khả năng sưởi ấm vào những ngày đông lạnh giá. Chính vì thế điều hòa luôn được nhiều ba mẹ ưa chuộng sử dụng để chăm sóc con cái. Vậy trẻ em nằm điều hòa có tốt không? Khi cho trẻ em nằm điều hòa cần lưu ý điều gì? Cùng Mamogom tìm hiểu thông tin ngay dưới đây nhé.

Trẻ em nằm điều hoà có tốt không?

Những người ở thế hệ trước và ngay cả những bố mẹ hiện đại thời nay vẫn còn quan niệm rằng trẻ sơ sinh còn khá non nớt. Những em bé này chưa thể thích nghi được với môi trường sống xung quanh nên cần phải bảo vệ con kỹ lưỡng hơn. Do đó, nhiều bố mẹ đã quấn tã và ủ nhiều lớp chăn để giữ ấm cơ thể của con tránh bị cảm lạnh và không dùng điều hè cho trẻ vào mùa hè oi nóng.

Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm mà bố mẹ cần thay đổi ngay. Đối với những bạn nhỏ sinh đủ ngày, đủ tháng và có cân nặng từ 3.5kg đã có đủ lớp mỡ để giữ thân nhiệt cho cơ thể. Bên cạnh đó, cơ chế điều tiết thân nhiệt của bé cũng dần phát triển giúp bé ngủ ngon và an toàn trong điều kiện bật điều hòa. Khi sử dụng điều hòa, bố mẹ bật quạt thông gió hoặc bật quạt chế độ gió nhỏ cùng máy tạo độ ẩm để tạo sự thoáng khí cho căn phòng.

Trẻ em nằm điều hòa có tốt không
Việc nằm điều hòa sẽ giúp trẻ em thoải mái hơn

Khi trẻ đang bị sốt, bố mẹ cũng nên bật điều hòa thường xuyên để giữ mát cho cơ thể của trẻ thay vì quấn chăn dày quanh người bé. Đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức, khi trẻ bị sốt thì bố mẹ cũng nên bật điều hòa. Như vậy sẽ giúp mang lại bầu không khí mát mẻ lại giúp bé thoải mái, dễ chịu hơn. Tuy nhiên bố mẹ cũng cần lưu ý rằng khi con bị sốt thì phải luôn kiểm tra thân nhiệt cơ thể của con. Nếu nhận thấy nhiệt độ cơ thể tăng cao từ 39 độ mà không giảm thì lập tức đưa con đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám.

Đối với những em bé sinh non thiếu tháng có cân nặng dưới 3kg, các bác sĩ khuyên rằng bố mẹ nên đợi trẻ thêm 1 – 2 tháng tuổi. Đồng thời tùy theo sự phát triển của mỗi bé rồi hãy cho bé nằm điều hòa.

Những lưu ý khi cho trẻ nằm điều hoà

Việc bật điều hòa cho trẻ không có gì đáng ngại. Tuy nhiên bố mẹ cần tìm hiểu kỹ để giúp con nằm điều hòa được an toàn, thoải mái. Ba mẹ nên lưu ý vài vấn đề sau đây:

Nhiệt độ

Do trẻ sơ sinh còn khá non nớt và chưa có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như trẻ lớn hay người lớn nên nhiệt độ điều hòa chỉ nên bật từ 26 độ C – 28 độ C. Khi nhiệt độ phòng từ 28 độ C, cơ thể của bé sẽ chóng ra mồ hôi gây nóng trong người. Điều này khiến cơ thể của bé bị nổi mẩn đỏ, rôm sẩy và thậm chí là có nguy cơ đột tử rất cao. Nếu nhiệt độ thấp hơn thì sẽ khiến bé dễ bị ốm vì nhiễm lạnh.

Bên cạnh đó, để không khí trong phòng được thông thoáng hơn thì bố mẹ nên bật quạt ở mức thấp nhất. Hoặc có thể bật máy tạo độ ẩm để da bé không bị khô khi nằm điều hòa.

Những lưu ý khi cho trẻ nằm điều hoà
Nhiệt độ phòng điều hòa từ 26 độ C – 28 độ C

Thời gian nên nằm điều hoà

Theo các chuyên gia khuyến cáo, trẻ sơ sinh chỉ nên nằm điều hòa tối đa từ 2 – 3 tiếng mỗi lần. Điều này đồng nghĩa rằng cứ từ sau 2 – 3 tiếng trẻ nằm trong phòng điều hòa, bố mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường trong thời gian từ 10 – 15 phút. Tuy nhiên, bố mẹ lưu ý khi trước khi cho con ra ngoài thì nên mở rộng cửa phòng và đứng lại tầm 2 – 3 phút để có thể của bé thích nghi được với môi trường xung quanh. Nếu cho trẻ ra ngoài ngay lập tức có thể dẫn đến sốc nhiệt rất nguy hiểm.

Kiểm tra thân nhiệt của trẻ

Thân nhiệt của trẻ là rất quan trọng và bố mẹ cần phải thường xuyên theo dõi. Tùy theo từng thân nhiệt của trẻ mà bố mẹ sẽ có những cách xử lý khác nhau. Cụ thể:

Nhiệt độ bình thường của trẻ

Nhiệt độ bình thường của trẻ em từ khoảng 36.5 độ C – 37.2 độ C (dùng nhiệt kế để đo). Những em bé có thể sẽ bị hạ thân nhiệt kể cả vào ngày hè và rất dễ gây ra bệnh viêm phổi. Vậy nên, bố mẹ cần cho con nằm ở phòng thông thoáng, có nhiệt độ từ 28 độ C – 30 độ C có ánh sáng. Ngoài ra, không nên quấn chăn quá kỹ bởi sẽ dễ khiến trẻ bị sốt, viêm phổi, viêm da…

Những lưu ý khi cho trẻ nằm điều hoà
Bố mẹ nên kiểm tra thân nhiệt của trẻ thường xuyên

Nhiệt độ của trẻ > 37.5 độ C

Nếu mẹ nhận thấy nhiệt độ của bé > 37.5 độ C thì nên cho trẻ nằm phòng thoáng mát, nới lỏng quần áo và lấy khăn ấm chườm: trán, bẹn và nách. Mẹ cần phải thường xuyên theo dõi nhiệt độ của trẻ. Nếu trong trường hợp, thân nhiệt > 38.5 độ C thì hãy mau chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Nhiệt độ của trẻ < 36 độ C

Nếu nhiệt độ của trẻ < 36 độ C, mẹ hãy ủ ấm tích cực cho trẻ bằng chăn, đắp chăn và dùng phương pháp da kề da.

Hướng dẫn khi cho trẻ nằm điều hoà

Để bảo vệ cơ thể của con một cách tốt nhất khi nằm điều hòa thì bố mẹ hãy nhớ những điều này:

Điều hòa không được hướng thẳng vào người bé

Hệ hô hấp của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện và còn rất nhạy cảm khi thời tiết thay đổi, giao mùa hay gặp gió lạnh. Vậy nên, khi để trẻ nằm điều hòa mà luồng gió hướng thẳng vào sẽ rất dễ khiến trẻ bị mắc bệnh về đường hô hấp. Chưa kể nếu bé đang bị sốt mà hướng gió điều hòa thổi thẳng vào người thì tình trạng bệnh sẽ càng trở nên nặng hơn.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé, mẹ nên đặt điều hòa ở vị trí cao và không nên đặt điều hòa thẳng với giường ngủ. Nếu điều hòa thẳng hướng giường ngủ thì có thể điều chỉnh hướng gió sang bên khác. Đồng thời, điều chỉnh tốc độ quạt ở mức thấp nhất và đặt chế độ quay để luân chuyển không khí trong phòng.

Những lưu ý khi cho trẻ nằm điều hoà
Không nên để hướng gió điều hòa thẳng vào người bé

Không đưa trẻ ra ngoài phòng điều hòa đột ngột

Khi trẻ đang nằm điều hòa, bố mẹ tuyệt đối không được đưa trẻ ra ngoài đột ngột. Bởi môi trường bên ngoài và môi trường phòng điều hòa có sự chênh lệch về nhiệt độ. Nếu làm như vậy có thể khiến bé bị sốc nhiệt dẫn đến: cảm lạnh, ho, sốt…

Nếu mẹ muốn đưa bé ra ngoài, hãy tắt điều hòa và để trẻ nằm đó từ 5 – 10 phút trong phòng. Khi đó nhiệt độ của phòng sẽ tăng dần và trẻ dễ thích nghi hơn. Sau đó bố mẹ có thể đưa trẻ ra ngoài.

Ngoài ra, khi trẻ đang ở ngoài mà ra nhiều mồ hôi, mẹ hãy lau khô mồ hôi cho con rồi để con thích nghi từ ít nhất 5 phút. Không nên bật ngay điều hòa đột ngột vì sẽ khiến cơ thể bé có thể bị sốc nhiệt.

Giữ ấm cho cơ thể của trẻ

Nếu như thường xuyên nằm điều hòa sẽ khiến bé bị khô da và khô mũi. Do đó, mẹ nên chú ý nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ và cho trẻ bú sữa nhiều cữ để tránh mất nước cho cơ thể.

Khi trẻ ngủ trong phòng điều hòa, mẹ cũng nên đắp cho trẻ một tấm chăn mỏng. Đặc biệt nên che kín vùng bụng tránh làm cho lỗ chân lông bị giãn ra dẫn đến bé bị cảm lạnh. Đồng thời hãy thường xuyên thay tã ướt để tránh bé bị lạnh.

Những lưu ý khi cho trẻ nằm điều hoà
Luôn giữ ấm cho cơ thể của trẻ

Khi bé nằm điều hòa cũng nên bôi kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ nhỏ theo từng khoảng thời gian phù hợp. Bên cạnh đó, đặt thêm một chậu nước hoặc máy tạo độ ẩm ngay gần vị trí điều hòa để giúp cân bằng không khí trong phòng. Trong trường hợp thời tiết không quá nóng thì bố mẹ cũng không cần phải dùng điều hòa cho bé bởi gió tự nhiên và khí trời rất tốt cho cơ thể bé.

Vệ sinh nhà cửa và điều hòa thường xuyên

Điều hòa sau khi sử dụng cũng cần phải được bảo dưỡng bằng cách làm sạch. Đồng thời, nhà ở cũng phải luôn được dọn dẹp sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, khi điều hòa mới bật trở lại sau một thời gian dài cũng cần phải vệ sinh lại, bơm ga và loại bỏ bụi bẩn trong tấm lưới lọc để tránh sự sinh sôi của nấm mốc và vi khuẩn gây hại.

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp Trẻ em nằm điều hòa có tốt không. Hy vọng qua những chia sẻ của Mamogom sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc bé nhà mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Messenger